Suýt mất 2,5 tỷ đồng từ cuộc điện thoại vu vơ

Bất ngờ nhận được điện thoại từ một người xưng là Công an đe dọa mình dính vào đường dây ma túy, rửa tiền và buộc phải chuyển vào tài khoản 2,5 tỷ đồng cho anh ta để không bị liên lụy, chị Hồng vội vã mang tiền đi nộp như yêu cầu.

Ngày 18/7, Công an quận Cầu Giấy cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Lê Văn Thành, 20 tuổi (ở Thanh Miện, Hải Dương) và thu hồi được toàn bộ số tiền mà đối tượng này vừa lừa đảo được.

Theo điều tra ban đầu, giữa tháng 6/2016, chị Hồng (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được điện thoại của một người đàn ông lạ, tự xưng là Công an đang điều tra một vụ án về ma túy, rửa tiền và chị Hồng có dấu hiệu dính dáng vào vụ án này. Sau đó, người này dọa nếu không muốn liên lụy thì phải chuyển vào tài khoản mang tên Phan Việt Anh được mở ở Hải Dương số tiền 2,5 tỷ đồng để được bảo vệ, phục vụ quá trình điều tra.

Hoảng sợ trước lời đe dọa, chị Hồng đã vội vã mang số tiền mà đối tượng này yêu cầu đi gửi vào tài khoản cho hắn. Tuy nhiên, trên đường đi về nhà chị Hồng sinh nghi mình bị lừa nên đã tới Công an quận Cầu Giấy trình báo lại sự việc.

Nhanh chóng vào cuộc điều tra, từ những hình trích xuất từ camera của chi nhánh ngân hàng ở Hải Dương còn lưu giữ, Công an quận Cầu Giấy đã rà soát những chủ tài khoản ngân hàng mang tên Phan Việt Anh và Công an quận Cầu Giấy đã làm rõ chủ tài khoản này là tên giả, mang địa chỉ ảo, không có thật.

Căn cứ vào hình ảnh thu được từ camera, Cảnh sát đã xác định người tới rút tiền từ tài khoản Phan Việt Anh chính là Lê Văn Thành. Khi đưa đối tượng này về cơ quan Công an, qua kiểm tra đã thu được trong người thành 3 chứng minh nhân dân mang 3 tên khác nhau.

Theo lời khai của Thành, anh ta được một người đàn ông tên là Hưng ở Hải Phòng thuê làm việc cho anh ta, sau đó Hưng đưa cho Thành 3 sim điện thoại và 10 triệu đồng. Theo chỉ đao của Hưng, Thành mang ảnh dán vào 3 chứng minh nhân dân mang 3 tên khác nhau và đến mở tài khoản tại ngân hàng ở Hải Dương. Đến ngày 20/6, Hưng gọi điện cho Thành yêu cầu đối tượng ra ngân hàng ở Hải Dương để rút hơn 2,5 tỷ đồng. Số tiền này Thanh đã mang chuyển cho Hưng ngay khi rút về.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Thành chưa hề chuyển số tiền trên cho ai. Biết khó chối cãi, Thành buộc phải khai đã mang số tiền này về cất giấu ở nhà bố mẹ. Ngay sau đó, toàn bộ số tiền đã được thu hồi.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Cầu Giấy điều tra mở rộng, làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan.

Theo công lý