Tác hại của mỹ phẩm làm trắng sáng da siêu tốc

Mỹ phẩm chứa corticoid có thể giúp da trắng sáng ngay sau một vài lần sử dụng, nhưng về lâu dài, chúng lại chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến làn da của phụ nữ.

Tác hại của mỹ phẩm làm trắng sáng da siêu tốc

Tiền mất tật mang

Thời gian gần đây thấy da mặt hơi sạm nên chị Thanh (Q9, TP.HCM) quyết định đầu tư mỹ phẩm về tân trang. Nghe lời khuyên của người bạn, chị Thanh tìm mua  hộp kem trộn tự sản xuất với giá 300 nghìn đồng. Thời gian đầu, sản phẩm đáp ứng khá tốt. Làn da chị trắng lên nhanh chóng, những vết sạm cũng mờ dần.

Tin tưởng, chị Thanh tiếp tục mua  lọ thứ  hai về bôi. Thế nhưng, lần này, da bắt đầu có dấu hiệu mẩn ngứa, mụn đỏ nổi khắp mặt. Chị Thanh ngưng sử dụng, nhưng mụn vẫn không giảm, thậm chí còn nhiều hơn. Da cũng trở nên khô rát, sần sùi. 

Đi khám da liễu, chị được biết mình bị viêm da do corticoid - một thành phần có trong  lọ  kem trộn mà chị đã dùng. Đến nay, dù đã chữa trị đến 2 năm và tốn cả trăm triệu đồng để khắc phục hậu quả, thế nhưng, làn da của chị Thanh vẫn chưa cải thiện đáng kể.

Không như chị Thanh, anh Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại tìm mua kem trị trứng cá gia truyền mà theo quảng cáo là “9 người dùng, 10 người phê”. Sau một tuần sử dụng, trứng cá cũng ít hơn, nhưng càng dùng, mụn bọc, mụn mủ càng đùn lên. Hỏi người bán, anh Hoàng nhận được khẳng định: do kem có tác dụng đẩy mụn nên mới vậy, cứ kiên trì, mụn sẽ hết. 

Tin tưởng, anh Hoàng vẫn sử dụng đều đặn, thế nhưng, không chỉ vẫn còn mụn , da mặt còn tấy đỏ, sưng vù khiến anh vô cùng đau đớn, khó chịu.

 Cuối cùng, anh quyết định đi bệnh viện khám và được bác sĩ kết luận viêm da do corticoid. Hiện nay, sau hơn một năm chữa trị, mụn đã thuyên giảm phần nào nhưng làn da vẫn còn lại những di chứng. 

Thực tế, hầu hết  mọi người đều không hay biết việc  sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid  có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho làn da. Hiện nay, cơ quan y tế quy định, corticoid không được phép sử dụng trong mỹ phẩm, thế nên, những sản phẩm chứa thành phần này đa phần đều không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc do cơ sở tư nhân tự ý pha chế mà không qua kiểm nghiệm. 

Theo bác sĩ Lê Quang Lộc (nguyên Trưởng Liên khoa, Trưởng Phòng khám Da liễu, Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn), mỹ phẩm chứa corticoid khi dùng cho kết quả: da rất đẹp, mịn màng, trắng sáng siêu tốc, mụn và nám đều hết. Tuy nhiên sau một thời gian, da sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát đỏ, mụn viêm mủ lan tràn và những mạch máu giãn nở to gây đỏ da triền miên. Đó là những dấu hiệu của corticoid đang tấn công và da lệ thuộc corticoid. 

Về bản chất, corticoid là chất kháng viêm mạnh, hiệu quả nhanh trong việc điều trị các nhiễm trùng. Tác dụng của nó đã được ghi nhận, tuy nhiên, khi lạm dụng, nó có thể gây hậu quả ngược lại. Cũng chính vì vậy mà corticoid được coi là độc dược bảng B. Dưới góc độ mỹ phẩm, corticoid là nguyên nhân dẫn tới lão hóa da, teo da, nhiễm trùng thứ phát lan rộng… 

Biện pháp phục hồi làn da

Bàn về việc chữa trị viêm da do corticoid, bác sĩ Lê Quang Lộc cho rằng, do hầu hết các bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi viêm nhiễm nặng nên việc phục hồi không dễ dàng. Thực tế, có người thời gian đầu đáp ứng thuốc tốt, song sau đó lại nhanh chóng trở bệnh. Việc này khiến bệnh nhân dễ nản lòng. Thông thường, điều trị biến chứng của corticoid sẽ mất khoảng 3 tháng, song cũng có trường hợp kéo dài cả năm nên nếu không kiên trì không thể chữa khỏi.

Theo bác sĩ Lê Quang Lộc, khi ngưng dùng sản phẩm chứa  corticoid, bệnh sẽ diễn biến phức tạp nên nhiều người cứ liều mình dùng lại. Việc này gây hại vô cùng lớn. Thế nên, khi điều trị, người bệnh cũng phải xác định tâm lý sống chung với sự xuống cấp của làn da trong thời gian dài. 

Trong quá trình điều trị, tránh chà xát trên da vì sẽ làm tăng mức độ tổn thương. Khi ra ngoài trời nắng nhất định phải đeo khẩu trang, không để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các loại thức ăn cay nóng cũng phải kiêng để tránh gây dãn mạch xung huyết tăng thêm. Thời gian trị bệnh là thời gian da cần phải nghỉ ngơi nên bạn không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào. Các loại mặt nạ trái cây tự làm cũng được khuyến cáo là cần phải tránh xa vì rất dễ gây dị ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh sờ, nặn trứng cá trên da vùng viêm. 

   Theo ANTD