Thời điểm 'khó hiểu' uống cà phê tốt cho sức khỏe

Chuyên gia cho biết, uống một chút cà phê trước khi ngủ trưa có thể mang lại lợi ích gấp đôi.

Theo Mirror , các nghiên cứu đã phát hiện ra chợp mắt vào đầu giờ chiều có thể làm giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, cải thiện hiệu suất công việc và tốt cho tâm trạng của bạn. Chuyên gia về giấc ngủ James Wilson cho biết đối với hầu hết mọi người, giấc ngủ ngắn lý tưởng kéo dài từ 5 đến 15 phút.

"Những giấc ngủ ngắn là cách tuyệt vời để chống lại các triệu chứng thiếu ngủ. Bạn có thể tỉnh táo hơn, làm việc hiệu quả và giúp ích cho bạn nếu đang có lịch trình ngủ trái với nhịp sinh học tự nhiên của mình. Ví dụ bạn là ‘cú đêm bẩm sinh’ nhưng buộc phải thức dậy lúc 5h sáng để làm việc”, ông Wilson nói.

thoi-diem-kho-hieu-uong-ca-phe-tot-cho-suc-khoe

Cà phê có nhiều lợi ích với sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

 

Vị chuyên gia người Anh cũng khuyên những người đang mệt mỏi nên uống một ngụm cà phê trước khi chìm vào giấc ngủ trưa. Mẹo nhỏ này nghe có vẻ lạ lùng khi caffeine trong cà phê được cho có tác dụng khiến bạn tỉnh táo.

Chuyên gia Wilson giải thích: "Caffeine mất khoảng 30 phút để chuyển hóa. Khi thức dậy, bạn có thể nhận được lợi ích kép là khỏe khoắn sau giấc ngủ trưa và tỉnh táo nhờ caffeine. Điều quan trọng cần lưu ý là giữa mọi người có sự khác biệt nhất định. Vì vậy uống cà phê trước khi ngủ có tác dụng đối với một số, trong khi không dành cho những người khác”.

Cũng như vậy, ngủ trưa không dành cho tất cả mọi người và không thực sự tốt nếu ảnh hưởng đến cân bằng giấc ngủ. Khi ngủ quá nhiều vào ban ngày, bạn có thể mất ngủ vào ban đêm, gây mệt mỏi cho ngày hôm sau.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia Wilson giúp bạn có môi trường ngủ trưa tốt nhất:

Cân nhắc vị trí: Việc ngủ nướng trên giường có thể khiến bạn khó thức dậy hơn khi chuông báo thức kêu và một giấc ngủ ngắn dự định 30 phút dễ dàng kéo dài thành vài giờ. Thay vào đó, hãy chọn nơi khác mà bạn thấy thư giãn, sử dụng bịt mắt và nút bịt tai nếu cần thiết.

Ưu tiên thời gian: Chuyên gia cảnh báo ngủ trưa sau 14h có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Bạn nên đặt báo thức trong 30 phút, vì có thể mất 10-15 phút để chìm vào giấc ngủ và sau đó bạn sẽ ngủ trưa khoảng 15 phút.

Lịch trình nhất quán: Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc ngủ trưa nếu thực hiện điều đó thường xuyên vào cùng một thời điểm, đặc biệt nếu không ngủ trưa sẽ khiến bạn thấy mệt mỏi.

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Đi bộ và chạy bộ đều là những hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù cả hai hoạt động đều làm tăng nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, nhưng có những khác biệt về cường độ, tác động và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tim mạch.

Theo GiaDinh