Thói quen gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Ngoài việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc, bạn cần chú ý tới một số thói quen hàng ngày của mình. Có một số thói quen hàng ngày vô tình làm tổn hại đến sức khỏe mà chúng ta không nhận ra. Dưới đây là một số thói quen không tốt đó.

Bắt chéo chân khi ngồi

Bắt chéo chân khi ngồi sẽ làm tăng nguy cơ tạo cục máu đông trong mạch máu ở chân, vì nó nén các tĩnh mạch ở đầu gối của bạn và làm tăng đáng kể huyết áp của bạn. Nó cũng khiến khớp hông của bạn bị căng thẳng quá mức.

12-thoi-quen-gay-hai

Thói quen gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Di chuyển quá lâu bằng xe hơi hoặc máy bay

Nếu bạn lái xe trong một thời gian dài mà không dừng lại để nghỉ ngơi, điều này có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông của bạn cũng như thói quen bắt chéo chân. Nếu bạn đang lái xe đường dài, hãy tìm một trạm để nghỉ ngơi, ít nhất là khoảng 150 km thì dừng lại để nghỉ một chút, bạn có thể ra khỏi xe và đi bộ khoảng năm phút.

Đứng thẳng gối

Khi bạn đứng thẳng đầu gối (hoàn toàn thẳng, thay vì hơi cong), bạn đã dồn rất nhiều áp lực lên các khớp xương đầu gối của bạn. Các cơ bắp xung quanh khớp không được sử dụng và tất cả công việc chống đỡ là do các khớp. Thay vào đó, tốt hơn hết là bạn đứng với đầu gối hơi cong.

Nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ là tư thế tồi tệ nhất khi bạn đặt mình xuống giường, vì nó làm đau tay và ngực. Tốt nhất bạn nên nằm thẳng, nhưng nếu bạn không cảm thấy thoải mái thì có thể nằm nghiêng áp má vào gối.

Đeo thắt lưng quá chặt

Bạn có thể cần phải thắt chặt thắt lưng của bạn để giữ đai quần của bạn đúng vị trí, nhưng thắt chặt nó quá mức có thể gây áp lực lên bụng và gây ra một loạt các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm trào ngược axit và đau bụng.

Dáng gù lưng tôm

Bên cạnh việc khiến bạn có dáng đi trông thiếu thẩm mỹ, nó còn khiến bạn bị đau vai do cơ vai bị nén, và điều này có thể khiến bạn gù lưng nhiều hơn. Để sửa tư thế này, hãy đứng trước gương và thẳng vai, sao cho vai cùng nằm trên trục đường thẳng với hông và mắt cá chân.

Nhịn tiểu

Trong khi không thể giải quyết vấn đề của cơ thể ngay lúc đó, hãy cố gắng tránh nhịn tiểu quá lâu, vì điều này có thể khiến bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhất là phụ nữ, có nguy cơ mắc vấn đề này cao hơn rất nhiều.

Nhai kẹo cao su

Nếu bạn không từ bỏ thói quen này, về lâu dài nó sẽ gây hại tới sức khỏe của bạn. Hàm của bạn để nhai thức ăn, không phải để nhai và thổi bóng kẹo cao su. Nhai kẹo cao su lâu có thể làm hỏng cơ hàm của bạn. Thực tế thời gian nhai kẹo nhiều hơn thời gian bạn tiêu thụ nhiều loại thức ăn trong ngày.

Đeo túi trên một vai

Cho dù đó là một túi xách, ba lô, túi lệch vai hoặc túi đựng máy tính xách tay, bạn không nên đeo nó trên một vai như vậy mỗi ngày. Trọng lượng của túi có thể gây ra sự mất cân bằng cơ bắp theo thời gian, và thậm chí dẫn đến việc làm bạn bị đau vai. Cố gắng đi càng nhẹ càng tốt và thay thế vai đeo túi của bạn.

Khom người xem máy tính hay điện thoại của bạn

Khi bạn khom người để làm việc với máy tính hay xem tin nhắn trên điện thoại di động, cổ bạn sẽ nghiêng về phía trước gây tê cứng hoặc đau ở cổ. gây ra một hội chứng được gọi là cổ vai cánh tay. Thay vào đó, hãy tìm một chỗ để ngồi thẳng, và điều chỉnh ghế của bạn để bạn không cần phải khom.

Kẹp điện thoại trên cổ để nghe

Nhiều người có thói quen kẹp điện thoại giữa cổ và vai để nghe khi đang bận làm một cái gì đó mà không thể dùng tay cầm điện thoại, điều này không tốt cho các cơ ở vùng cổ, lưng và vai. Cách lý tưởng là sử dụng tai nghe cắm dây nối với điện thoại, hoặc tai nghe không dây, để bạn có thể thay thế đôi tay của bạn và giảm thiểu phần nào được tác động của các bức xạ từ điện thoại di động.

Ngồi thõng lưng trên ghế

Mệt mỏi hoặc làm việc trong thời gian quá dài có thể khiến bạn muốn ngồi thõng lưng trên ghế. Tuy nhiên, dáng ngồi này không tốt cho lưng của bạn vì nó gây ra nhiều áp lực lên sống lưng nhằm nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn.

theo Phương Vũ (GDO)