Thua lý Philippines và Mỹ, Trung Quốc quay sang phản đối tòa án quốc tế

Hôm qua (7.11), Trung Quốc đã cho phác thảo một bản báo cáo chi tiết để phản đối tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc trong việc can dự vào các tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines với Trung Quốc, đồng thời, kêu gọi Philippines cần có các cuộc đàm phán song phương nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trong khu vực.

philippinebieutinhchongtq

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có một bài phát biểu, giải thích lý do vì sao Bắc Kinh không tin tưởng vào các quyết định và thẩm quyền của tòa án quốc tế,trong tranh chấp tại biển Đông. Và khẳng định Trung Quốc sẽ không chấp nhận các phán quyết của tòa án mà phía Philippines thông qua để khởi kiện Bắc Kinh vào tháng 1.2013.

“Không có bất cứ sự chấp nhận phán quyết nào của tòa án từ phía Trung Quốc  đối với các quan điểm hay yêu sách của Philippines. Trung Quốc kêu gọi Philippines quay trở lại đúng hướng để giải quyết xung đột thông qua đàm phán song phương càng sớm càng tốt,” Xu Hong, Vụ trưởng Bộ Hiệp ước và Pháp luật tuyên bố.

Trước đó, tòa án quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc trước ngày 15.12 phải giải đáp các cáo buộc của chính phủ Philippines, khi Manila cho rằng Bắc Kinh đang có âm mưu độc chiếm biển Đông thông qua các tuyên bố không có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình.

Washington tuyên bố không đứng về bên nào trong các tranh chấp của Trung Quốc với Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Brunei và Đài Loan.

Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã thất bại trong việc cố gắng làm rõ các khiếu nại của các nước láng giềng xung quanh tranh chấp tại biển Đông theo một cách phù hợp với luật pháp quốc tế.

Do đó, việc từ chối các phán quyết của tòa án quốc tế và đòi hỏi đàm phán song phương giữa các nước đã cho thấy Trung Quốc đang muốn sử dụng sức mạnh để đe dọa các nước nhỏ, hơn là sử dụng lý lẽ.

Ngoài ra, Philippines cũng cáo buộc Trung Quốc đã đơn phương khiêu khích các nước trong 3 năm qua để khẳng định chủ quyền lãnh thổ, như hành động xây dựng trái phép trên các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Trong khi đó, Mỹ với tư cách là đồng minh thân thiết của Philippines cho biết Trung Quốc đang ngày càng “lớn giọng” khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế và đe dọa tự do hàng hải trong khu vực. Tuy nhiên, Washington tuyên bố không đứng về bên nào trong các tranh chấp của Trung Quốc với Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Brunei và Đài Loan.

Đáp lại, Trung Quốc khẳng định việc phản đối các phán quyết của tòaquốc tế chỉ đơn giản là đáp trả động thái đơn phương của Philippines và củng cố quyền lợi của họ, đồng thời cáo buộc Mỹ muốn can thiệp vào các tranh chấp để chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh đang ngày càng lớn mạnh trong khu vực.

“Việc khởi kiện đơn phương của Philippines sẽ không thay đổi lịch sử và thực tế về chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo tại biển Đông (thực chất không phải của Trung Quốc) và vùng biển lân cận” Xu nói.

Mặc dù Trung Quốc đã cho thấy sẽ không thực hiện các bản án, nhưng các nhà phân tích và quan chức Mỹ đều nhận định hành động của Philippines sẽ giúp các nước xác định rõ hơn về tính pháp lý trong yêu sách của Trung Quốc, với nổi bật là “đường lưỡi bò” đã thâu tóm gần như toàn bộ vùng biển thuộc biển Đông.

“Dù Trung Quốc chưa chấp nhận tham gia trực tiếp nhưng tôi vẫn tin rằng đây là một phát triển tích cực trong công tác chống lại sự lộng hành của Trung Quốc, giúp tòa án quốc tế có những phán quyết mạnh tay hơn trong tương lai”, Peter Dutton - Giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc của Viện Hàng hải Mỹ nói.

Theo Hàn Giang (MTG)