Thực phẩm thịt từ châu Âu đang ào vào thị trường Việt Nam

Sản lượng thịt heo, bò và các loại thực phẩm thịt có xuất xứ châu Âu đến Việt Nam đã tăng hơn 7 lần từ năm 2012 đến năm 2014. Dự kiến, lượng nhập này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (FTA) chính thức có hiệu lực.

Thực phẩm thịt từ châu Âu đang ào vào thị trường Việt Nam

Hình minh họa (Nguồn: Internert)

Đây là thông tin của Tổ chức các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành công nghiệp thịt (UPEMI) đưa ra tại buổi giới thiệu “Truyền thống và chất lượng thịt từ châu Âu” vừa được tổ chức ngày 8.9 tại TPHCM.

Kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm

Bà Justyna Niemczuk, chuyên gia thị trường thịt châu Âu cho biết trước khi xuất khẩu sang Việt Nam, thịt heo, bò của Ba Lan phải trải qua một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, thú y và vệ sinh nhằm bảo đảm được chất lượng thịt cao. Bà nói:

“Những nhà máy sản xuất thịt luôn phải đảm bảo an toàn cao nhất cho sản phẩm và mọi thứ bắt đầu từ nguồn gia súc sống đầu tiên. Ở Ba Lan và châu Âu cấm sử dụng thuốc kháng sinh và hoóc môn tăng trưởng trong thịt, đảm bảo thịt vô cùng an toàn. Tất cả các nhà máy phải đảm bảo chính sách phúc lợi chặt chẽ.

Chúng tôi đối xử với động vật một cách nhân đạo nhất bởi giảm thiểu căng thẳng và áp lực cho vật nuôi thì thịt của chúng cũng sẽ an toàn hơn cho người sử dụng. Khâu kiểm soát vật nuôi cũng vô cùng chặt chẽ, bất kỳ con vật nào đưa đến nhà máy thì đều phải có chứng từ riêng đi kèm với nó. Các chứng từ này có các thông tin rất chi tiết như con vật này sinh ra ở đâu, sức khỏe ra sao, trong quá trình chăn nuôi có bị ốm hay bị bệnh hay không. Dựa vào quá trình này chúng tôi có kiểm soát chất lượng.

Tại các nhà máy, mỗi ngày đều có khoảng 20 thanh tra thú y đến kiểm tra. Đây là những thanh tra của Chính phủ, chứ không phải thanh tra thương mại kiểm tra các quy trình. Khách hàng và người tiêu dùng cũng thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất, không báo trước. Do đó, không thể xảy ra trường hợp vi phạm nào trong an toàn thực phẩm”, bà Justyna Niemczuk nói về chất lượng thịt sản xuất tại Ba Lan.

Ngoài các quy định trên của nước sở tại, khi xuất khẩu sang Việt Nam, sản phẩm thịt cũng phải qua quy trình hành chính với sự giám sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp châu Âu cũng phải nộp giấy chứng nhận thú y cho cơ quan phụ trách của châu Âu trước khi được xuất khẩu ra nước ngoài.  

Thực phẩm thịt từ châu Âu đang ào vào thị trường Việt Nam

Các chuyên gia tại buổi họp báo “Truyền thống và chất lượng thịt từ châu Âu” vừa được tổ chức ngày 8.9 tại TP.HCM

Thịt châu Âu có lợi thế khi FTA có hiệu lực

Các chuyên gia tại buổi họp báo đều cho rằng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (FTA) kết thúc đàm phán vào tháng 8.2015 với những dự luật liên quan đang được soạn thảo là lợi thế giúp các doanh nghiệp tại châu Âu xuất khẩu thịt sang Việt Nam giá thành rẻ hơn vì thuế quan sẽ được xóa bỏ hoàn toàn.
Cụ thể, sau khi EU và Việt Nam hoàn tất các thủ tục FTA, thuế xuất của các sản phẩm thịt về 0%, thịt từ châu Âu sẽ có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm thịt cùng loại trên thị trường.

Tuy nhiên, do thịt heo và bò châu Âu có chất lượng cao nên giá cả cũng cao hơn các sản phẩm trong nước. Giá cao nên dù có giảm thuế, lượng thịt xuất khẩu từ Ba Lan sang Việt Nam cũng chưa thể tăng nhanh. Thế nhưng, người tiêu dùng hiện đang tìm mua những sản phẩm có chất lượng cao nên thịt châu Âu sẽ có chỗ đứng tại Việt Nam.

Còn theo ông Michal Barzykowski, Tổng giám đốc Công ty Noridane Foods ( Đan Mạch), Việt Nam hiện chỉ nhập khẩu cánh gà, thịt đùi, xương ống, thịt sườn heo và thịt thăn bò là chủ yếu.

Ba Lan đang xuất khẩu thịt gà và vịt sang Việt Nam, chưa xuất khẩu thịt bò. Hiện tại, một số nhà sản xuất thịt bò của Ba Lan đã được cấp phép xuất khẩu sang Việt Nam và dự kiến trong thời gian ngắn tới sẽ xuất khẩu mặt hàng này.

Thống kê của cơ sở dữ liệu tiếp cận thị trường cho thấy nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ thịt bò và thịt heo từ Liên minh châu Âu đến Việt Nam đã tăng hơn 7 lần giữa 2012 và 2014. Vào năm 2014, 28 nước EU xuất khẩu 6.149 tấn thịt heo vào Việt Nam, với kim ngạch trên 6,7 triệu euro, tăng 7,5 lần so với năm 2012. Trong đó, xuất khẩu thịt heo từ Ba Lan sang Việt Nam đạt 836 tấn, trị giá 705.000 euro, tăng 7 lần so với năm 2012. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015, Ba Lan đã xuất khẩu gần 800 tấn thịt heo sang Việt Nam.

Mặt khác, theo thống kê của Cục Thuế Việt Nam, trong quý đầu tiên của năm 2015 có 971 tấn thịt heo được nhập khẩu từ Liên minh châu Âu đến Việt Nam, tăng 24,7% về số lượng và 63,5% về doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Phan Diệu (MTG)