Sốc: Sườn non Đức nhập khẩu giảm giá rẻ hơn sườn nội 41.000 đ/kg

Sườn non được Bách hóa Xanh giới thiệu là sản phẩm nhập khẩu từ Đức, đang có chương trình bán thử nên giảm giá từ 150.000 đồng/kg xuống chỉ còn 129.000 đồng/kg. Mỗi ngày, cửa hàng này phân phối khoảng 20kg sườn non nhập khẩu. Trong khi đó, giá sản phẩm cùng loại trong nước có mức từ 170.000 – 190.000 đồng/kg.

Mấy ngày qua, ngoài các sản phẩm thịt heo nội địa, cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường An Dương Vương (quận 6, TP.HCM) có thêm sản phẩm sườn non nhập khẩu. Giá bán sản phẩm này khá rẻ so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ nội địa.

Sốc: Sườn non Đức nhập khẩu giảm giá rẻ hơn sườn nội 41.000 đ/kg

Khách hàng chọn mua sườn non nhập khẩu tại một cửa hàng Bách hóa Xanh. 

Cũng theo nhân viên cửa hàng này, sườn heo nhập khẩu ít mỡ, nhiều nạc hơn so với thịt trong nước, do đó được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, bán đến 20kg/ngày, trong khi chỉ bán được khoảng vài kg sườn non nội địa.

“Sau tuần lễ bán thử nghiệm, cửa hàng sẽ nhập khẩu sản phẩm về bán chính thức. Giá bán sau khuyến mãi cũng sẽ thấp hơn so với hàng nội địa”, nhân viên cửa hàng này cho biết thêm.

Tuy nhiên, sản phẩm bày bán trên kệ chỉ thông tin là “Sườn non nhập khẩu” mà không để thêm các thông tin nào khác về chất lượng, nguồn gốc… Khi được hỏi, nhân viên cửa hàng trả lời chắc chắn rằng, sản phẩm nhập khẩu từ Đức, không phải “hàng Trung Quốc” nên khuyên người tiêu dùng cứ an tâm sử dụng. Ngoài sườn non, đại diện cửa hàng này cho biết, doanh nghiệp không nhập khẩu thêm các sản phẩm thịt heo nào khác.

Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc (khách hàng ngụ tại phường 8, quận 6, TP.HCM), cho biết suốt tuần qua, bà nhiều lần mua sản phẩm sườn non nhập khẩu vì giá rẻ hơn so với ở chợ. Về chất lượng, bà chưa thấy gì bất thường so với thịt trong nước, ngoài việc thịt nhập khẩu săn chắc hơn, lớp thịt kèm theo sườn phần lớn là nạc và mỏng hơn so với sườn non nội địa.

“Nếu không nói gì với người ăn thì không ai phân biệt được đây là thịt nhập khẩu. Tôi nghĩ do nước ngoài có công nghệ nuôi heo cao hơn nên giá rẻ hơn”, bà Ngọc chia sẻ.

Sốc: Sườn non Đức nhập khẩu giảm giá rẻ hơn sườn nội 41.000 đ/kg

Sản phẩm chi ghi thông tin "Sườn non heo nhập khẩu", ngoài ra, không có thêm thông tin gì khác. Sản phẩm cũng không có bao bì, nhãn mác. 

Không chỉ sản phẩm sườn non heo, lượng thịt nhập khẩu trong những tháng qua cũng tăng mạnh do giá thịt heo trong nước liên tục tăng cao. Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6.2018, cả nước nhập khẩu gần 19.600 tấn thịt heo, tổng trị giá kim ngạch hơn 22 triệu USD.

Như vậy, tính bình quân trị giá mỗi ký thịt heo nhập khẩu là hơn 1,13 USD, tương đương khoảng 26.000 đồng/kg.

Hai thị trường chính cung cấp thịt heo cho nước ta là Ba Lan và Tây Ban Nha. Trong đó, Ba Lan cung cấp 7.035 tấn, kim ngạch hơn 8 triệu USD; Tây Ban Nha cung cấp 4.460 tấn, kim ngạch gần 4,8 triệu USD. Trong khi cả năm 2017, nước ta nhập khẩu 33.115 tấn thịt heo các loại với tổng trị giá kim ngạch gần 40,2 triệu USD. Ba thị trường nhập khẩu chính là Ba Lan, Tây Ban Nha và Đức. Trong đó Ba Lan vẫn là thị trường nhập khẩu thịt heo lớn nhất của Việt Nam với 10.029 tấn; Tây Ban Nha đứng thứ hai với 7.728 tấn.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam còn nhập về gần 88.000 tấn thịt gà các loại, chủ yếu là cánh gà và đùi gà với tổng kim ngạch đạt gần 84 triệu USD.

Giá bình quân thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam chỉ vào khoảng 22.200 đồng/kg, trong đó, giá đùi gà nhập khẩu khoảng 21.900 đồng/kg, còn cánh gà khoảng hơn 37.000 đồng/kg.

Thịt gà nhập từ các thị trường khác như Brazil về Việt Nam có giá trung bình 21.000 đồng/kg; cánh gà nhập với giá khoảng 42.000 đồng/kg; còn đùi gà giá bình quân là 39.000 đồng/kg.

Sốc: Sườn non Đức nhập khẩu giảm giá rẻ hơn sườn nội 41.000 đ/kg

Mỗi ngày một cửa hàng phân phối khoảng 20kg sườn non nhập khẩu. 

“Vấn đề đầu tư kho dự trữ thịt lợn đã được nhiều nước làm. Ngay cả nước Mỹ rộng lớn họ vẫn có rất nhiều kho dự trữ thịt lợn. Hay như Trung Quốc, họ nhập 2 triệu tấn thịt lợn đâu có nghĩa là lúc đó họ thiếu, họ nhập để dự trữ nhằm tránh tình trạng nguồn cung thiếu hụt, gây bất ổn thị trường”, ông Trúc đề xuất.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng thịt ngoại đang vào Việt Nam rất rẻ trong khi doanh nghiệp Việt hiện mới đang chập chững làm tiêu chuẩn an toàn, vừa tốn thời gian vừa tăng chi phí. Do đó, giá thịt trên thị trường sẽ ngày càng giảm nên nếu không có sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng thì khó mà chạy đua theo kịp.

Còn theo ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch thường trực Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc sản xuất không ổn định, giá cả biến động khó lường cũng tạo nhiều cơ hội cho các sản phẩm ngoại nhập tràn vào Việt Nam.

Một trong những giải pháp để bình ổn ngành hàng này là cần có kho dự trữ. Nhà nước cần đầu tư các kho lạnh dự trữ thịt lợn, để lúc nào nguồn cung nhiều thì sẽ giết mổ và tích trữ, khi nào thấy nguồn cung thiếu hụt thì tung ra bán trên thị trường nhằm cân bằng cung cầu và bình ổn giá cả ngành hàng.

Theo DanViet