Thuê bao di động có thể chuyển mạng giữ số từ tháng 12

Người dùng có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông cho mình mà không phải thay đổi số điện thoại từ cuối năm nay, theo thống nhất của cơ quan quản lý với 3 nhà mạng sáng 11/9. 

Thuê bao di động có thể chuyển mạng giữ số từ tháng 12

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp viễn thông cũng đã có một số đề xuất kiến nghị với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải về quá trình chuyển đổi mạng di động giữ nguyên số. Đại diện Viettel và VNPT cho biết, cả hai doanh nghiệp này đều đã sẵn sàng về kỹ thuật và các nội dung khác cho chuyển đổi thử nghiệm vào tháng 12/2015 tới đây.

Tuy nhiên, Viettel cũng kiến nghị, Bộ TT&TT cần sớm đưa ra bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về giữ mạng chuyển số, yêu cầu năng lực hệ thống kỹ thuật để các doanh nghiệp có sự đầu tư đồng bộ và hành lang pháp lý để doanh nghiệp này sẵn sàng cho việc kinh doanh.
 
Đại diện Hanoi Telecom thì có đề xuất với Bộ, xin lùi ngày khai thác chuyển đổi mạng di động giữ nguyên số tới ngày 31/7/2017 để doanh nghiệp này có thể hoàn thành hệ thống kỹ thuật cho chuyển mạng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã quyết định ngày khai thác vẫn theo kế hoạch là 1/1/2017.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT sẽ căn cứ vào thực tế để tiến hành chuyển mạng vì chuyển mạng giữ số có lợi cho người tiêu dùng tuy nhiên cần phải có sự chuẩn bị để tránh lãng phí. Thứ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cần tập trung vào kỹ thuật cho tốt để thực hiện thử nghiệm đạt hiệu quả. Đối với Cục Viễn thông, Thứ trưởng chỉ đạo Cục cần sớm xây dựng và hoàn thiện một số dự thảo Thông tư, quy định liên quan việc chuyển đổi, đặc biệt là Thông tư quy định về giá cước dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, thời gian chuyển mạng, điều kiện để thuê bao chuyển mạng cũng như địa điểm chuyển mạng để cho các doanh nghiệp làm căn cứ thực hiện chuyển đổi.

Đối với lệ phí và phí chuyển mạng sẽ do Bộ TT&TT quy định. Mức phí và các thủ tục liên quan sẽ được quy định trong văn bản hướng dẫn hoặc Thông tư… 

Theo Minh Phương (Vinanet)