Thuyền trưởng tàu ngư dân bị bắn chết kể lại giây phút kinh hoàng

“Khi thấy tôi cướp được súng và xô ngã kẻ bắn chết anh Bảy, hai tên còn lại đứng sau tàu vội nhảy xuống nước... Lúc này trời tối chẳng thấy rõ họ mặc đồ gì và nói tiếng ở đâu, cứ thế tôi chạy” - thuyền trưởng Bùi Văn Cu kể.

Thuyền trưởng tàu ngư dân bị bắn chết kể lại giây phút kinh hoàng

Ông Bùi Văn Tẩn kể lại lời thuyền trưởng Cu. Ảnh: L.P - Báo Lao động

Như báo điện tử Một Thế Giới đưa tin, tàu cá của ông Bùi Văn Cu, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, bị tấn công ở Trường Sa hôm 26.11. Thuyền viên của tàu là Trương Đình Bảy (42 tuổi; ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu) bị bắn chết. Đó là thông tin được ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết.

Còn tối qua 30.11, báo Tuổi Trẻ đã liên lạc được với chính người trong cuộc là thuyền trưởng Bùi Văn Cu khi ông đang điều khiển tàu trên đường vào bờ.

Theo báo Tuổi Trẻ trích lời ông Bùi Văn Cu, vào khoảng 18g ngày 26.11, khi neo tàu gần khu vực đá Suối Ngọc, sau khi ăn cơm chiều, 12 ngư dân xuống hai ca nô đi lặn. Chỉ có thuyền trưởng Cu và ngư dân Bảy ở trên tàu, lúc này bất ngờ phát hiện hai xuồng máy lạ mỗi xuồng chở 4 người tiến đến, biết có chuyện chẳng lành, thuyền trưởng Cu lập tức nổ máy tàu, cùng lúc ngư dân Bảy tiến về phía trước mũi tàu chặt dây neo. 

Lúc này có nhiều tiếng súng vang lên một xuồng máy ép sát, có tên leo lên tàu trong đó có một người cầm súng.

“Vừa chặt đứt dây neo tôi lập tức cho tàu tăng hết tốc lực tháo chạy, và kêu anh Bảy chạy vào ca bin. Khi anh Bảy vừa chạy về be tàu để vào cabin thì tôi nghe hai tiếng cướp cò súng rất gần nên nhìn ra thì thấy anh Bảy đổ về phía tên cầm súng. Lúc này tôi không biết anh Bảy chết mà cứ nghĩ đang giằng co với tên này. Thấy vậy tôi chạy ra giật súng. Tôi và tên này giằng co nhau chừng 5 phút rớt cả băng đạn và cướp được súng tôi vứt xuống biển và xô tên này ngã luôn xuống biển” - thuyền trưởng Cu kể.

Trong lúc giằng co, chiếc tàu cá chạy hết tốc lực không có người lái nên cứ lòng vòng liên tục khiến cho chiếc xuống máy còn lại của bọn kia không áp sát được.

“Khi thấy tôi cướp được súng và xô ngã kẻ bắn chết anh Bảy hai tên còn lại đứng sau tàu vội nhảy xuống nước, tôi cũng nhanh chóng vào cầm lái chạy tàu đi thật xa tránh hai chiếc xuồng máy. Lúc này trời tối chẳng thấy rõ họ mặc đồ gì và nói tiếng ở đâu, cứ thế tôi chạy” - thuyền trưởng Cu kể.

Đến khoảng 18g20 thuyền trưởng Cu vừa cho tàu chạy vừa cảnh giác xem xung quanh hai chiếc xuống máy có bám theo không và nhìn khắp tàu xem có còn tên nào núp đâu đó đề phòng ra đánh úp.

“Khi thấy mọi thứ yên ắng và không còn nguy hiểm, tôi ra xem tình hình anh Bảy thế nào thì lúc này mới biết anh Bảy đã chết rồi. Tôi rất hoảng loạn chỉ nghĩ đến việc icom ngay về nhà, nhưng điện mãi không được. Đến gần 20g tối mới dùng icom liên lạc được với gia đình. Khi được người nhà trấn an, bản thân cũng bình tĩnh mới quay trở lại vị trí neo tàu rồi chạy vòng tìm hai ca nô. Lúc này tôi cũng sợ bọn chúng tấn công anh em trên hai chiếc ca nô” - thuyền trưởng Cu kể.

Còn theo báo Lao động, đêm 26.11, ngay khi bị tấn công, thuyền trưởng Bùi Văn Cu đã gọi điện về cho anh trai Bùi Văn Tẩn để báo tin dữ. Theo đơn trình báo của ông Tẩn, tàu QNg 95861 do anh Cu làm thuyền trưởng có công suất 710 CV, ra khơi từ 21.11. Khoảng hơn 18 giờ ngày 26.11, tàu neo tàu ở tọa độ 21 phút Bắc 115 độ 27 phút Đông (gần đảo Suối Ngọc, quần đảo Trường Sa) để thả hai chiếc canô đi khai thác hải sản.

Lúc này, 2 tàu cá 'nghi của Phillippines', gồm 8 người có trang bị hai khẩu súng tiến đến gần. Ba người trên một chiếc tàu mang theo can nước bước lên tàu anh Cu rồi bất ngờ dùng súng uy hiếp, tấn công.

Khi anh Bảy chạy về trước mũi tàu để chặt dây neo bỏ chạy, người cầm súng bắn vào người anh Bảy hai phát đạn khiến anh ngã gục, sau đó người này còn bắn nhiều vết đạn lên cabin. Anh Cu thả lái khống chế kẻ tấn công rồi vứt súng xuống nước, sau đó những kẻ tấn công tự bỏ chạy. Đêm đó, anh Bảy đã không qua khỏi dù được anh em trên tàu cấp cứu.

Theo PV (MTG)