Tin 20/6: Dừng vĩnh viễn các khóa tu sau phản ánh "trải nghiệm kinh hoàng" tại chùa Cự Đà; miền Bắc sắp đón đợt mưa dông rất lớn

Đại đức Thích Di Kiên, Trụ trì chùa Cự Đà (TP Hà Nội), khẳng định từ nay chùa Cự Đà sẽ dừng vĩnh viễn tất cả các khóa tu; Từ ngày 22/6, Hà Nội và khu vực Đồng bằng Bắc Bộ bước vào một đợt mưa dông mới kéo dài đến hết tuần khiến nền nhiệt giảm nhanh, thời tiết dịu mát hơn.

Dừng vĩnh viễn các khóa tu sau phản ánh "trải nghiệm kinh hoàng" tại chùa Cự Đà

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Sau lùm xùm xảy ra tại khóa tu mùa hè thứ 2 năm 2023 ở chùa Cự Đà (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), Đại đức Thích Di Kiên, Trụ trì chùa Cự Đà, đã có thông tin với báo chí.

Theo đó, Trụ trì chùa Cự Đà khẳng định từ nay sẽ dừng vĩnh viễn tất cả các khóa tu tại chùa. Đồng thời, bà Diệu Tịnh Thu, phụng sự phật pháp và trợ duyên khóa tu ở chùa Cự Đà, cũng sẽ không được tham gia bất kỳ hoạt động nào tại ngôi chùa này.

Động thái này được trụ trì chùa Cự Đà đưa ra sau những lùm xùm liên quan đến khóa tu mùa hè thứ 2 vừa diễn ra từ ngày 12 đến ngày 16-6.

Theo Trụ trì, trong chiều 18-6, nhà chùa đã nhận chuyển khoản 86.000.000 đồng từ bà Thu. Đây là số tiền bà Thu nhận từ các phụ huynh có con em đăng ký tu khóa 3 tại chùa Cự Đà. Nhà chùa đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để hoàn trả lại tiền cho các phụ huynh.

"Mọi việc thu, chi của chùa đều có hóa đơn và biên lai ghi nhận, với số tiền đã nhận từ khóa tu thứ 3 sẽ trả lại cho các phụ huynh" - Trụ trì chùa Cự Đà nói rõ.

Đại đức Thích Di Kiên khẳng định việc thu, chi tại các khóa tu đều do phật tử có trình độ về kế toán ghi chép đầy đủ. Tiền còn thừa sẽ được nhà chùa sử dụng để xây dựng thêm nhà vệ sinh, nhà bếp, lắp điều hòa, quạt điện...

Trụ trì chùa Cự Đà cũng cho biết năm nay là năm thứ 3 chùa tổ chức khóa tu mùa hè. Nội dung khóa tu hướng các con đến việc hiếu thuận, yêu thương cha mẹ; cho các con học đạo đức; giữ 5 giới, không sát sinh, không nói lời thô ác, không chơi game…

Ngày 15-6 vừa qua, trong giờ giải lao, cháu P. (con chị G.N.N.) và một bạn khác xô xát và mọi người đã đưa P. đi bệnh viện kiểm tra. Khi được bác sĩ kết luận vết thương không ảnh hưởng đến xương, phía nhà chùa đã sơ suất không báo cho gia đình chị G.N.N..

Liên quan tới việc bà Thu tiếp tục đăng tải thông tin trên nhóm Zalo về việc nhận tu sinh khóa 3 và đưa đi trải nghiệm ở khu resort, Đại đức Thích Di Kiên cho biết ngay khi nắm thông tin đã yêu cầu bà Thu tạm dừng tất cả các hoạt động của khóa tu.

Trong khi đó, lý giải về việc nhắn tin thông báo tổ chức khóa tu thứ 3 ở resort, bà Thu cho biết do có một số phụ huynh không đồng ý dừng khóa tu này lại. Bởi lẽ, một số phụ huynh đã sắp xếp gửi con vào chùa để đi du lịch. ''Một số phụ huynh có khu resort nên định sẽ cho con đi trải nghiệm ở đó'' - bà Thu nói và thừa nhận khi nhắn tin trong nhóm Zalo đã không trao đổi, xin ý kiến từ Trụ trì chùa Cự Đà.

Như Báo Người Lao Động thông tin trước đó, vụ việc được một phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội phản ánh việc con trai vừa có "trải nghiệm kinh hoàng" tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Ngay sau đó, chính quyền sở tại cùng các cơ quan liên quan đã vào cuộc và yêu cầu chùa Cự Đà tạm dừng 8 khóa tu mùa hè còn lại trong năm 2023.

Miền Bắc sắp đón đợt mưa dông rất lớn

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Miền Bắc có thể đón mưa lớn diện rộng từ giữa tuần này. (Ảnh: Như Ý)

Cơ quan khí tượng nhận định, trong các ngày 20-22/6, khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng, ban ngày trời nhiều mây.

Riêng khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ trong các ngày 20-22/6, trời nắng nóng, riêng ngày 21/6 có nơi có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Vào chiều tối, mưa dông có thể xuất hiện cục bộ vài nơi.

Từ khoảng đêm 22-26/6, miền Bắc chuyển mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to, trong đó mưa lớn nhất tập trung từ 23-25/6 với cường độ phổ biến là mưa vừa, mưa to đến rất to.

Từ 27-29/6, miền Bắc có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm, cường độ mưa giảm so với những ngày trước.

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế hôm nay tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C, như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 38.1 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 36.3 độ C.

Dự báo ngày 20/6, các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Ngày 21/6 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Cơ quan khí tượng nhận định, nắng nóng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/6, từ ngày 24/6 nắng nóng có khả năng giảm dần. Trong những ngày nắng nóng, vào chiều tối vùng núi khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 25-29/6, khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên hết nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Choáng với 2 tài xế taxi ở TP.HCM biến hóa giá cước tăng 10 lần

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Công tắc phụ gắn dưới cần lái xe giúp tiền cước taxi tăng nhiều lần so với thực tế

Sáng 19-6, Thanh tra Sở GTVT TP HCM phối hợp với Đồn Công an Tân Sơn Nhất và An ninh sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành kiểm tra xe taxi biển số 51F-595.26 do người tên Nguyễn Trung Minh điều khiển.

Qua kiểm tra, xe có 2 công tắc phụ nằm dưới cần số lái xe gắn liền với đồng hồ tính cước. Tổ công tác yêu cầu lái xe chạy từ Ga Quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về Ga Quốc tế, trong khi giá cước thực tế là 54.000 đồng thì do tác động của công tắc phụ nên giá cước trên đồng hồ là 540.000 đồng, tăng gấp 10 lần.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản hành vi lắp đồng hồ tính cước không đúng quy định ( gắn thiết bị tác động làm sai lệch tiền cước) đối với tài xế và chủ xe.

Ngoài phương tiện này, sáng cùng ngày, tổ công tác kiểm tra xe biển số 60E-00734 của hãng taxi Sàigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty CP Tập đoàn Vận tải Saigon chi nhánh Bình Thuận, do ông Trần Quốc Tiến điều khiển.

Qua kiểm tra, xe có gắn 1 công tắc phụ nằm dưới cần số lái xe gắn liền với đồng hồ tính cước.

Thiết bị này giúp lái xe mỗi lần vào số hoặc trả số sẽ kích giá cước tăng lên 3.000 đồng/lần. Tổ công tác yêu cầu tài xế chạy thử từ Ga Quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về Ga Quốc tế, do tác động lên công tắc nên tiền cước tăng lên 420.000 đồng.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết cả 2 trường hợp này bị xử phạt với tổng số tiền 11 triệu đồng, ngoài ra tước phù hiệu taxi 2 tháng.

"Để chấn chỉnh hành vi gian lận giá cước đối với tài xế taxi, sắp tới Thanh tra Sở sẽ lên kế hoạch lập tổ công tác liên ngành, đề xuất với đơn với có chuyên môn là Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra tình hình kinh doanh vận tải bằng taxi tại 1 số điểm nóng trên địa bàn TP như sân bay…" - đại diện Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết.

Nam thanh niên cao 1,7 m tử vong khi tắm ở khu vực nước sâu 1,15 m của bể bơi

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Nạn nhân đang được người dân đưa đi sơ cứu. Ảnh: H.L.

Ngày 19-6, một lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết phường vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nam thanh niên N.H.L. (23 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng) tử vong sau khi đi tắm tại bể bơi Công viên Tuổi trẻ, ở phường Thanh Nhàn.

Theo lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn, sơ bộ xác định anh L. tử vong do đuối nước. Khu vực anh L. tắm có mực nước sâu khoảng 1,15 m trong khi nạn nhân cao hơn 1,7 m nên cần điều tra, làm rõ cụ thể.

Theo lãnh đạo phường, kết quả điều tra ban đầu cho thấy nạn nhân không bị va đập và chấn thương nào. "Các cơ quan chuyên môn đang kiểm tra những mẫu xét nghiệm khác để đưa ra kết luận cuối cùng. Phường cũng đang yêu cầu trong thời gian này, bể bơi bên trong Công viên Tuổi trẻ tạm dừng hoạt động" - lãnh đạo phường nói.

Trước đó, chiều ngày 17-6, anh N.H.L. đến khu vực bể bơi bên trong Công viên Tuổi trẻ tắm và bị đuối nước.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, một số người tại bể bơi đưa nạn nhân lên bờ, tiến hành sơ cứu và gọi cấp cứu song nam thanh niên 23 tuổi đã tử vong.

Dự án Công viên Tuổi trẻ được UBND TP Hà Nội phê duyệt với quy mô rộng 26,4 ha, chi tiết tỉ lệ 1/500 từ năm 2000, tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2002 là 282 tỉ đồng, với mục tiêu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí... của nhân dân. Tuy nhiên sau đó, khu vực này xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm, các hạng mục công trình dở dang.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, công viên này có 14 hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch hoặc thực hiện sai so với các giấy phép xây dựng đã được cấp, gồm: Nhà hàng, sân tennis, sân bóng mini, 17 trường hợp tái lấn chiếm, 3 điểm trông giữ xe ngày và đêm... Hiện nay, chính quyền phường Thanh Nhàn đang tháo dỡ các hạng mục vi phạm.

Trả lại hành khách bỏ quên trên tàu hoả hơn 70 triệu đồng

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Tiền và tài sản hành khách bỏ quên trên tàu SE12 (Ảnh: VNR)

Tàu SE12 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 15h ngày 16/6. Sau khi tàu chạy khỏi ga Thanh Hoá, tiếp viên phụ trách toa số 5 làm vệ sinh thu gọn đồ phát hiện tại giường số 10 có 1 túi xách nhỏ màu đen. Hành khách trên giường đã xuống tàu tại ga Thanh Hoá.

Tiếp viên đã báo cáo sự việc, trưởng tàu cùng với bảo vệ trực tiếp xuống tại toa số 5 tiến hành kiểm tra phát hiện trong túi có các giấy tờ tuỳ thân. Ngoài ra, trong túi còn có 72,3 đồng, 3 USD Mỹ, 1 dây chuyền màu vàng gắn mặt đá, 1 dây chuyền màu trắng gắn mặt màu trắng, 1 dây chuyền gắn mặt màu nâu, 1 hạt đá màu xanh.

Trưởng tàu đã liên hệ với hành khách. Ngày 18/6, tàu SE11 xuất phát từ Hà Nội – Sài Gòn đến ga Thanh Hoá đã trao trả lại cho hành khách.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đây là vụ trả lại tài sản thứ 3 trong tháng 6 cho các hành khách bị quên trên tàu.

TP.HCM: Hơn 400 ca mắc tay chân miệng trong tuần qua

tin-206-dung-vinh-vien-cac-khoa-tu-sau-phan-anh-trai-nghiem-kinh-hoang-tai-chua-cu-da-mien-bac-sap-don-dot-mua-dong-rat-lon

Trẻ đang điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng TP (Ảnh: Lâm Ngọc)

Tối 18/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) cho biết, trong tuần 23, số ca mắc tay chân miệng tăng 142,4%, gấp 2,5 lần so với 4 tuần trước.

Số ca ghi nhận trước đó là 175 ca mỗi tuần, riêng tuần 23 là 423 ca.

Trong đó, số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và các trường hợp khám ngoại trú so với trung bình 4 tuần trước.

HCDC ghi nhận, hầu hết các quận, huyện đều có số ca mắc tăng so với trung bình 4 tuần trước (19/22 quận huyện). Quận 1, quận 3 có số ca mắc không thay đổi so với trung bình 4 tuần trước. Quận 10 có số ca mắc giảm so với trung bình 4 tuần trước.

Để phòng chống bệnh tay chân miệng, HCDC TP.HCM đã tổ chức lớp tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng cho các trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các trạm y tế trên địa bàn kiến thức về giám sát và phòng, chống dịch tay chân miệng tại cộng đồng, phát hiện sớm, chăm sóc trẻ bệnh tay chân miệng tại nhà.

HCDC cho biết thêm sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát hoạt động phòng, chống tay chân miệng tại cộng đồng, các trường mầm non và nhóm trẻ trên địa bàn; tăng cường hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Bên cạnh đó, HCDC khuyến cáo các phụ huynh thực hiện các biện pháp để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy cho trẻ và người chăm sóc trẻ, thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ trẻ tiếp xúc hàng ngày.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất, cần theo dõi sát khi trẻ bệnh để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh chuyển nặng.

Theo GiaDinh