Tốc độ internet VN gần "đội sổ" châu Á – Thái Bình Dương

Akamai, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin của Mỹ, vừa phát hành báo cáo thực trạng Internet toàn cầu quí 3-2014, theo đó, tốc độ Internet Việt Nam gần chậm nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

tốc độ internet ở việt nam

Ảnh minh họa

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hồng Kông là nơi có tốc độ kết nối internet cao nhất, tiếp theo đó là Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Úc, New Zealand, Malaysia, Indonesia, Philippines, Trung Quốc.

Trong khu vực, tốc độ internet của Việt Nam chỉ cao hơn Ấn Độ.

Bản đánh giá trên còn có các số liệu về tốc độ kết nối internet trung bình và tốc độ kết nối cao nhất của các quốc gia. Theo đó, tốc độ kết nối trung bình của Việt Nam trong quí 3-2014 là 2,5 Mbps (giảm 12% so với quí 2-2014), tốc độ cao nhất là 16,6 Mbps.

So với cùng kỳ năm 2013, tốc độ trung bình và cao nhất của nước ta đều tăng, lần lượt là 22% và 38%.

Trên đây là kết quả đánh giá internet của Việt Nam, với nhiều loại hình kết nối internet khác nhau gồm internet băng thông rộng di động (3G), internet cố định băng thông rộng...

Xét về kết nối internet băng rộng tốc độ cao, Phillipines và Việt Nam đứng vị trí cuối bảng vì có tỉ lệ sử dụng chưa đầy 1%. Về tốc độ kết nối internet trên di động, Việt Nam cũng đứng cuối bảng với tốc độ trung bình 1,1 Mbps và tốc độ cao nhất 7,9 Mbps.

Được biết, tiêu chuẩn chất lượng đánh giá dịch vụ internet cố định (kết nối có dây) của Việt Nam đã được Bộ Thông tin Truyền thông ban hành, áp dụng và kiểm tra từ nhiều năm nay. Còn tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ internet băng thông rộng di động (3G) mới được Bộ này ban hành và sẽ áp dụng vào tháng 3-2015 tới.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, cho hay, cơ quan này luôn dựa trên các tiêu chuẩn do Liên minh Viễn thông thế giới đưa ra để xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng internet tại Việt Nam. Và bộ này luôn áp dụng các chỉ số kĩ thuật trên mức trung bình so với các thông số mà Liên minh Viễn thông thế giới đưa ra.

Tất nhiên, so với các nước phát triển và một số nước khác thì các chỉ số chất lượng internet này của Việt Nam có thể thấp hơn, theo ông Thắng.

Còn theo ý kiến của các chuyên gia, tốc độ kết nối internet của các quốc gia nhanh hay chậm tỉ lệ thuận với sự phát triển kinh tế của các quốc gia đó. Vì kinh tế phát triển thì các doanh nghiệp mới có nhiều tiền để đầu tư cho cơ sở hạ tầng mạng internet. Do kinh tế Việt Nam kém phát triển hơn các quốc gia trong khu vực nên tốc độ kết nối internet của Việt Nam chậm hơn các nước là điều tất yếu.

Theo TBKTSG