Trái cây Nam – Bắc: Nơi rẻ bèo, chốn đắt đỏ

Trái cây tại miền Nam được mùa, giá liên tục giảm trong khi đó tại Hà Nội cũng loại trái cây ấy nhưng giá đội cả chục lần.

Thanh long, mít Thái: Rẻ như cho

Những ngày này tại vùng chuyên canh thanh long huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đang bước vào thu hoạch chính vụ. Đi đến đâu cũng nghe người dân than vãn vì giá thanh long rớt giá thê thảm chỉ còn vài ngàn đồng/kg, khiến nông dân không có lãi. Vườn thanh long ruột trắng 0,4ha thu hoạch được khoảng 6 tấn , nhưng tuyển ra loại 1 cũng chỉ bán được 3.000đ/kg, thấp nhất từ trước đến nay. Lượng thanh long còn lại thương lái không thu mua nên gia đình phải chở đến các chợ trên địa bàn bán lẻ với giá từ 1.000-2.000đ/kg.

Bạt ngàn thanh long giá rẻ tại các tỉnh, thành phía Nam

Dọc các tuyến phố của Tp.HCM hướng đi ra các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang,... vô số các xe bán rong bán thanh long với giá 5.000 đ/ 2kg. Chị Thủy, một xe bán rong trên Xa lộ Hà Nội cho biết: “Đó là bị ảnh hưởng đợt nắng nóng vừa rồi nên trái không đẹp và hiện cũng đang là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại trái cây khác. Vả lại, sản lượng thanh long vụ này cũng rất lớn”.

Chôm chôm cũng lâm vào cảnh tương tự, một số vùng, như: Thống Nhất, Xuân Lộc, Long Khánh bắt đầu chín rộ. Giá chôm chôm giảm mạnh so với đầu mùa. Cụ thể, chôm chôm thường bán tại vườn chỉ còn 5 ngàn đồng/kg, chôm chôm nhãn, chôm chôm thái chỉ còn từ 10-12 ngàn đồng/kg, giảm đến 50% so với tuần trước đó. Theo các chủ đại lý thu mua trái cây, năm nay chôm chôm chín trễ nên chính vụ thu hoạch cũng đúng vào thời điểm nhiều loại trái cây hè rộ vụ nên giá giảm.

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch rộ, giá mít Thái xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg mít trái và 6.500 đồng/kg mít múi. Theo kinh nghiệm của người trồng mít, cứ 4kg mít trái, bổ lột ra thì được 1kg mít múi. Gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Oanh ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành có 1 ha mít Thái, khoảng 350 cây đã 4 năm tuổi, cho biết: “Từ đầu mùa thu hoạch (đầu tháng 10-2014) đến nay, thương lái không muốn mua. Biết mít trong dân trồng nhiều, họ ép giá, nếu có mua thì mua theo kiểu bán mão. Một trái mít ước trọng lượng hơn 12kg, chỉ với giá 10 ngàn đồng, còn trái mít dưới 8kg không mua”. Năm nay, gia đình chị Oanh ước thu nhập 1 ha chỉ khoảng 20 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí phân tro, công chăm sóc thì chị lỗ nặng.

Thanh long Hà Nội vẫn hét giá cao hơn chục lần giá gốc

Trên thị trường Hà Nội, giá các loại hoa quả vẫn cao đến chóng mặt, đặc biệt giá thanh long.

Trong khi giá Thanh Long tại một số tỉnh miền Nam rớt thảm hại, còn 8-10 đồng/kg thanh long ruột đỏ, 3.000 đồng/kg thanh long ruột trắng thì tại các chợ Hà Nội, giá thanh long vẫn cao gấp chục lần.

Về phố thị giá trái cây đội lên cả chục lần

Chợ đầu mối phía Nam (Tân Mai, Hoàng Mai) bán với giá rẻ hơn nhưng vẫn đắt hơn gần chục lần so với giá ở các tỉnh miền Nam. Giá thanh long ruột trắng 20.000-25.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ 35-45.000 đồng/kg.

Một tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam cho biết, giá hoa quả ở ngoài Bắc đắt như vậy là do khâu trung chuyển qua quá nhiều cầu, hơn nữa giá xăng hiện nay cũng tăng nên phí vận chuyển được tính cả vào giá thành sản phẩm. Do vậy giá hoa quả mới bị đội lên nhiều lần.

Theo Cao Phong (NĐT)