Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư phổi trước 5 năm

Xét nghiệm máu đơn giản cho phép các bác sĩ phát hiện các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư phổi 5 năm trước khi phát bệnh.

Một nghiên cứu của cho thấy, các kháng thể được sinh ra bởi hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc sàng lọc các bệnh nhân có nguy cơ cao với ung thư phổi qua theo dõi các kháng thể chống lại căn bệnh ung thư quái ác này có khả năng cứu sống nhiều người.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư phổi trước 5 năm
Các nhà nghiên cứu Scotland phát hiện ra rằng, kháng thể được sinh ra bởi hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi. (Nguồn: Getty)

Nghiên cứu được thực hiện trên 12.000 người, từ 50 đến 75 tuổi - độ tuổi được cho là có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Tất cả những người này đều hút thuốc lá từ 20 năm trở lên hoặc có tiền sử bệnh gia đình. Một nửa trong số họ được xét nghiệm kháng thể trong máu, nửa còn lại được chăm sóc y tế và chẩn đoán thông thường.

Trong số 6.000 bệnh nhân được sàng lọc, khoảng 10% dương tính với kháng thể. Trong nhóm này, 207 người có nốt phổi - cục u ở phổi lành tính hoặc có thể phát triển thành ung thư ác tính. Cho đến nay, chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) đã xác nhận được 16 trong số 207 trường hợp nói trên mắc ung thư phổi và 3/4 trong số này ở giai đoạn đầu.

Theo TS. Stuart Schembri, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của trường Đại học Dundee (Scotland), hy vọng tốt nhất để điều trị thành công ung thư phổi - căn bệnh nguy hiểm và đe dọa tính mạng con người - là phát hiện nó càng sớm càng tốt. Ông Stuart Schembri cho biết, những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ cao.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư phổi trước 5 năm

Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao. Nghiên cứu trước đây cho thấy bỏ hút thuốc ở mọi lứa tuổi có thể làm giảm cơ hội phát triển của bệnh. (Nguồn: PA)

“Chỉ chụp CT có thể đưa ra kết quả sai về việc mắc bệnh ung thư phổi. Điều này gây ra tâm lý lo lắng và lại tốn kém những chi phí không cần thiết”, TS. Schembri nói. Vì vậy, các nhà khoa học muốn tìm ra cách để xác định những người có nguy cơ cao mà cần phải chụp CT và một cách để phát hiện ung thư phổi trước khi bệnh nhân có triệu chứng.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi tiến triển của những người tham gia nghiên cứu trong hai năm để xem xét xem thử nghiệm này có thể làm giảm tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn cuối hay không. Các nhà khoa học cũng cho biết, họ cần nghiên cứu thêm nhưng tin rằng bệnh ung thư phổi có khả năng được phát hiện sớm trước nhiều năm và có cơ hội để điều trị thành công.

Theo Baoquocte