Long An không chấp nhận một 'Đa Phước thứ hai'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Lê Tấn Dũng khẳng định: Long An sẽ không chấp nhận phê duyệt “dự án Khu công nghệ môi trường xanh” tại tỉnh này nếu như “vua rác” David Dương vẫn sử dụng công nghệ xử lý lạc hậu như bãi rác Đa Phước đang bốc mùi hôi thối ở TP Hồ Chí Minh.

"Vua rác” David Dương hết được bảo mật

Ông Lê Tấn Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa trả lời báo chí, cho biết: ngày 6.10, ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký văn bản 4055/UBND-KT thu hồi và bãi bỏ văn bản 1387/UBND-KT “Về việc bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” do người tiền nhiệm ký ban hành vào ngày 25.5.2016.

Nội dung văn bản 1387 ghi: “Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An (Vietnam Waste Solutions LA - VWS) có văn bản số 1607/VB-LA ngày 19.5.2016 về việc bảo mật thông tin dự án. Về vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu các chánh văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng sở ngành chức năng tỉnh có liên quan và UBND huyện Thủ Thừa tiến hành ra soát hồ sơ, thực hiện chế độ bảo mật thông tin dự án theo đề nghị của VWS”.

Văn bản này do cựu chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Đỗ Hữu Lâm ký và gửi Công an tỉnh Long An, Văn phòng UBND tỉnh, Sở KHĐT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Tư pháp, Cục thuế tỉnh và UBND huyện Thủ Thừa.

Nhưng không hiểu sao khoảng một tuần trước, nó lại được chia sẻ tràn lan trên mạng và gây nên những luồng dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng có gì đó không bình thường khi mà một dự án phục vụ cộng đồng nhưng Long An lại phải “bảo mật”, đặc biệt trong thời điểm mà dự án xử lý bãi rác Đa Phước cũng của ông “vua rác” này đang bị chỉ trích là có sự “chống lưng” của chính quyền nên mặc dù giá xử lý rác cao nhưng sử dụng công nghệ lạc hậu, gây hôi thối khắp một vùng nam Sài Gòn.

Long An không chấp nhận một 'Đa Phước thứ hai'

Văn bản bảo mật thông tin cho dự án thứ 2 của "vua rác" David Dương ở Long An

Ngay sau khi lan tràn văn bản “bảo mật” kỳ lạ kia trên mạng, trả lời báo chí ngày 2.10.2016, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết, sẽ kiểm tra lại vì sao lại có  văn bản “bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” này.

“Từ trước đến nay, tất cả các dự án tại Long An đều công khai, minh bạch, không có gì phải bí mật. Sáng thứ hai tôi sẽ yêu cầu kiểm tra lại thông tin này” - ông Rạnh nói.

Và ngày 6/10, UBND tỉnh Long An chính thức ký văn bản thu hồi và bãi bỏ văn bản “bảo mật” kỳ lạ trên. Như vậy là “vua rác” David Dương hết được bảo mật cho dự án đình đám thứ 2 của mình ở Việt Nam.

Nếu vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu như với bãi rác Đa Phước, “vua rác” sẽ mất dự án thứ 2 ở Long An

Đó là khẳng định của ông Lê Tấn Dũng để dẹp tan những nghi ngại của dư luận khi cho rằng Long An sẽ có một Đa Phước thứ hai.

Ông Dũng nói: "Long An thu hút đầu tư nhưng không đánh đổi bằng mọi giá. Dự án của ông David Dương tại Long An diện tích rất lớn. Chúng tôi rút kinh nghiệm từ dự án bãi rác Đa Phước của chính ông nên sẽ hết sức cẩn thận khi dự án thực hiện tại Long An. Nếu dự án dùng công nghệ lạc hậu như Đa Phước, Long An sẽ không chấp nhận".

Trao đổi với ANTT.VN cách đây ít phút, ông Dũng nói sở dĩ phải thu hồi văn bản “bảo mật” thông tin dự án do chủ tịch tỉnh nhiệm kỳ trước ký là do văn bản 1387/UBND-KT chưa rõ, gây hiểu chưa đúng về tính công khai minh bạch trong việc thực hiện dự án đầu tư.
Ông Dũng cũng cho biết thêm: từ trước đến thời điểm ký văn bản 1387 nói trên, Long An chưa hề ký văn bản bảo mật cho dự án nào tương tự.

Long An không chấp nhận một 'Đa Phước thứ hai'

Long An vừa thu hồi văn bản bảo mật thông tin cho dự án của vua rác

“Dự án án Khu công nghệ môi trường xanh” được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12.9.2015. Tuy nhiên trước đó 1 năm, ngày 9/11/2014, chủ đầu tư Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS) đã làm lễ động thổ xây dựng cầu dẫn, mở đường vào dự án này.

Dự án có diện tích khoảng 1.760 ha, với vốn đầu tư 450 triệu USD (tương đương 9.656 tỷ đồng Việt Nam) và công suất xử lý 40.000 tấn rác/ngày, dự kiến được thực hiện theo 3 giai đoạn, kéo dài từ 2015 đến 2065 với mục tiêu là đến năm 2020, tập trung xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, sau năm 2020, mở rộng xử lý cho các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh thành lân cận có khoảng cách vận chuyển phù hợp.

Như vậy, Dự án thứ 2 của ông David Dương tại Long An có quy mô “khủng” gấp 13 lần so với dự án đầu tiên là Khu xử lý chất thải ở bãi rác Đa Phước - cũng của ông David Dương tại TPHCM hiện tại đang gây ô nhiễm và bị dư luận chỉ trích.

Tuy nhiên, được biết mặc dù dự kiến triển khai từ 2015 nhưng cho đến nay dự án Khu công nghệ môi trường xanh vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa được tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Trao đổi với ANTT.VN về lý do vì sao tỉnh chưa cấp sổ đỏ cho dự án này, ông Lê Tấn Dũng cho biết là do dự án còn thiếu một số giấy tờ thủ tục, mà chủ yếu là do chưa được Thủ tướng phê duyệt.

Thế nhưng một điều khá kỳ lạ là dù chưa được cả Thủ tướng lẫn tỉnh Long An thông qua, dự án này vẫn được một ngân hàng lớn của Việt Nam ký hợp đồng tài trợ 148 triệu USD (tương đương 70% tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 của dự án) từ năm 2015 để thực hiện.

Theo Minh Minh/An ninh tiền tệ