Một số loại rau và ngũ cốc có thể gây hại cho sức khỏe con người

Chuyên gia cảnh báo, lectins có trong một số loại rau và ngũ cốc có thể gây hại cho sức khỏe con người bao gồm một số vấn đề như dị ứng, sương mù não, mệt mỏi, hội chứng ruột kích thích, viêm khớp dạng thấp...

Bác sĩ phẫu thuật tim Hoa Kỳ, tiến sĩ Stephen Gundry, trong cuốn sách The Plant Paradox cho biết: “Rau và ngũ cốc từ lâu đã được coi là chìa khóa cho sức khoẻ tốt. Nhưng có thể một số trong số này thực sự gây hại cho con người?”

Ông nói rằng một số cây trồng không chỉ sử dụng gai để ngăn chặn các động vật ăn thịt, chúng còn sử dụng gai cho các biện pháp phòng vệ khác nữa: các protein lớn, dính được gọi là lectins.

Tiến sĩ Gundry nói: "Bởi vì những kẻ săn mồi đầu tiên của thực vật là côn trùng, một số lectin phát triển có thể làm tê liệt bất cứ một con bọ nào ăn thử chúng. Ông tuyên bố rằng con người, có nhiều tế bào hơn là côn trùng, sau nhiều năm tiêu thụ lectins đã cho thấy các tác động gây tổn hại đến sức khoẻ trở nên rõ ràng. Một số vấn đề về sức khỏe gây ra bởi lectin bao gồm dị ứng, sương mù não, mệt mỏi, hội chứng ruột kích thích, và thậm chí các bệnh tự miễn chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

Tiến sĩ Gundry cho biết: "Lectins xâm nhập vào các khớp của chúng ta, các nút thần kinh, lớp niêm mạc mạch máu và não của chúng ta, nơi chúng kích thích sự viêm và các bệnh tự miễn dịch. Hiện nay, tôi tin rằng tất cả các bệnh viêm khớp, bệnh động mạch vành, mụn trứng cá, chàm bội nhiễm và các bệnh tự miễn đều được gây ra hoặc làm trầm trọng hơn bởi lectins."

Một số loại rau và ngũ cốc có thể gây hại cho sức khỏe con người

 Protein chứa trong một số loại rau và ngũ cốc nguyên hạt như đậu phộng có thể gây hại đến sức khoẻ của con người

Ông nói rằng lectins là 'mối nguy hiểm lớn nhất trong chế độ ăn kiêng phương Tây'.

Lectins được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1880 bởi nhà vi sinh học người Đức Peter Hermann Stillmark. Ông đã cô lập và chiết xuất các protein từ cây thầu dầu vào ricin độc.

Trong 20 năm qua, hàng trăm người đã được phát hiện. Bây giờ ý tưởng rằng lectins có thể không được tốt cho sức khỏe đã thu hút sự quan tâm trong vòng người nổi tiếng. Đầu bếp riêng của siêu mẫu Gisele Bündchen đã nói rằng anh ta hạn chế việc ăn cà chua vì chúng gây ra chứng viêm - lời tuyên bố của Tiến sĩ Gundry.

Lectins tập trung nhiều hơn vào các loại thực phẩm tự nó là hạt giống như đậu, đậu và đậu nành, hạt điều và đậu phộng, nhưng cũng có trong hạt cà chua, dưa chuột, ớt đỏ và cà tím.

Tiến sĩ Gundry nói rằng các loại thực phẩm có chứa các loại lectin khác, chẳng hạn như agglutinin mầm lúa mì. Đó là lý do tại sao ông cho rằng các sản phẩm bánh mỳ nướng, sản phẩm mà mọi người thường được coi là lành mạnh hơn vì có hàm lượng chất xơ cao, nên được thay thế cho bánh mì trắng, do đã được loại bỏ những vỏ hạt này.

Tiến sĩ Megan Rossi, chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu thuộc trường King's College London nói: "Chỉ có một số lượng nhỏ lectins trong một số loại thực phẩm, nhưng chúng được dung nạp tốt bởi đa số người".

Cô chỉ ra rằng việc lột vỏ và rau, trái cây như cà chua để giảm lượng lectin, cũng sẽ làm giảm lượng chất chống oxy hoá - chất giúp giữ cho tế bào khỏe mạnh - cũng như hàm lượng chất xơ.

"Ít hơn một nửa dân số nước Anh đang nhận đủ chất xơ, vì vậy điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là giảm toàn bộ ngũ cốc và rau quả", cô nói thêm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng cần đảm bảo nghiên cứu thêm về lectins.

Theo VietQ