Xe hết niên hạn sử dụng bị tịch thu: Ô tô cũ giá rẻ 50 triệu có mua được không?

Những chiếc ô tô cũ giá rẻ chỉ 50 triệu đồng được sản xuất từ những năm 1990 có bị tịch thu vì vì lý do quá hạn sử dụng không?

Thông tin về những chiếc xe quá niên hạn bị tịch thu và bị phạt khi lưu thông trên đường khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu những chiếc xe ô tô cũ giá rẻ đang được rao bán nhiều trên mạng có thể giao dịch được không?

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi thông báo tới Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT danh sách phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng. Theo đó, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng vào thời điểm ngày 1/1/2018 là 24.439 xe ô tô, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, căn cứ Điều 16 Nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Xe hết niên hạn sử dụng bị tịch thu: Ô tô cũ giá rẻ 50 triệu có mua được không?

 Những chiếc ô tô cũ dưới 9 chỗ không bị tính niên hạn sử dụng. 

Điều 5 Nghị định số 95/2009 quy định niên hạn sử dụng với ôtô chở hàng và ôtô chở người như sau:

- Không quá 25 năm đối với xe ôtô chở hàng.

- Không quá 20 năm đối với xe ôtô chở người.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng:

- Niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

- Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu.

- Không quá 17 năm đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.

Có một thực tế là trên thị trường ô tô cũ Việt Nam đang giao dịch rất nhiều những chiếc xe được sản xuất từ những năm 90, tức đã quá niên hạn sử dụng.

Những chiếc xe này được bán với giá rất rẻ, chỉ trên dưới 100 triệu đồng/chiếc, cá biệt có những xe chỉ từ 35 đến 50 triệu đồng/chiếc.

Ngay khi thông tin cấm xe hết niên hạn được đưa ra, nhiều người băn khoăn liệu những chiếc ô tô cũ đang rao bán trên thị trường có thể tiếp tục lăn bánh được không?

Theo tìm hiểu của PV, thông tư số 21/2010/TT-BGTVT nêu rõ,các loại ôtô không phải áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe chở người đến 9 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe); ôtô chuyên dùng; xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc.

Các loại ôtô phải áp dụng niên hạn sử dụng gồm ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, ôtô chở người chuyên dùng, ôtô tải, ôtô tải chuyên dùng và các loại ôtô khác không nêu tại khoản 1 điều 2 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30/10/2009.

Trong đó, ô tô chở hàng chuyên dùng (ô tô tải chuyên dùng) là ô tô tải có kết cấu và trang bị đặc biệt để chuyên chở một loại hàng hoá nhất định như: ô tô chở ô tô con, ô tô chở xe máy thi công, ô tô xi tec, ô tô chở rác, ô tô đầu kéo, ô tô chở bê tông ướt, ô tô chở bình ga.

Ô tô chuyên dùng là ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng nhất định như: ô tô chữa cháy, ô tô quét đường, ô tô hút chất thải, ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô bơm bê tông, ô tô cần cẩu, ô tô thang, ô tô khoan, ô tô cứu hộ (ô tô kéo xe hỏng), ô tô chở tiền, ô tô truyền hình lưu động, ô tô đo sóng truyền hình lưu động, ô tô rải nhựa đường, ô tô kiểm tra và bảo dưỡng cầu, ô tô kiểm tra cáp điện ngầm, ô tô chụp X-quang, ô tô phẫu thuật lưu động.

Như vậy, những chiếc ô tô cũ chở người dưới 9 chỗ, hiện đang được rao bán trên mạng như phản ánh ở trên, hoàn toàn không thuộc diện bị thu hồi.

Chia sẻ với PV, anh Tư, một người am hiểu về thị trường ô tô cho biết: “Xe ô tô cá nhân, tức là không kinh doanh dịch vụ, trên giấy đăng kiểm không ghi niên hạn sử dụng, xe đi đăng kiểm bình thường, chỉ không được cấp đăng kiểm tham gia giao thông khi các chỉ tiêu kỹ thuật không đạt. Không ai cấm dạng xe này. Trên thế giới, những chiếc siêu xe từ những năm 1950 vẫn chạy đầy đường. Vì vậy, những ai có ý định mua ô tô cũ tầm giá 50 triệu không phải lo lắng nhiều. Khi đi mua xe cũ, kiểm tra giấy đăng kiểm ghi “không thời hạn”, nếu bạn cảm thấy thích thì cứ mua thôi”.

Theo vietq