11 loại vitamin và chất khoáng quan trọng mẹ nhớ bổ sung ngay để con phát triển toàn diện

Vitamin và chất khoáng là nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết đối với trẻ. Dưới đây là 11 loại vitamin, chất khoáng không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày của trẻ mẹ nên lưu ý để bổ sung cho con.

Canxi

Chất khoáng này tối cần thiết với sự phát triển của răng và xương, có vai trò thúc đẩy các chức năng của thần kinh và cơ bắp, giúp đông máu, kích hoạt các enzyme chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

Vì xương của trẻ nhỏ luôn phát triển để đạt được chiều cao và một vóc dáng tối ưu, các bé luôn cần một nguồn canxi bền vững cho cơ thể.

11 loại vitamin và chất khoáng quan trọng mẹ nhớ bổ sung ngay để con phát triển toàn diện
Ảnh minh họa

Để bổ sung loại dưỡng chất này, mẹ cần cho trẻ uống sữa, ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mai, váng sữa, yogurt, kem. Đây là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong tự nhiên.

Chất sắt

Nếu không bổ sung chất sắt, cơ thể sẽ không tạo ra hemoglobin và moyglobin, hai thành phần quan trọng vận chuyển oxy trong máu và trong cơ bắp. Thiếu máu do thiếu sắt làm cho cơ thể mệt mỏi, yếu đuối và cảm thấy khó chịu.

Để trẻ hấp thu đủ chất sắt, mẹ nên bổ sung vào bữa ăn những nguồn cung cấp như đậu, bánh mì, thịt bò, hải sản, gia cầm, các loại rau có lá xanh sậm. 

Magie

Magie là chất giúp xương của trẻ chắc khỏe hơn và duy trì một nhịp tim ổn định. Dưỡng chất này còn hỗ trợ cho hệ miễn dịch, giúp duy trì cơ bắp và các chức năng thần kinh.

Đậu, hạt và các loại rau lá xanh, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp magie tốt cho trẻ.

Kali hay potassium

Vai trò của kali là phối hợp với natri làm cân bằng nước trong cơ thể, từ đó giúp điều chỉnh huyết áp. Kali cũng hỗ trợ các chức năng của cơ bắp và điều chỉnh nhịp tim, làm giảm nguy cơ sỏi thận và loãng xương.

Trái cây tươi và các loại rau là nguồn kali tuyệt vời mẹ không nên bỏ qua. Không những thế, các loại thực phẩm này lại rất thơm ngon và giúp làm gia tăng hương vị cho các khẩu phần của trẻ.

DHA

Đây là axit béo rất quan trọng cho sự phát triển não bộ và mắt của trẻ. Trong đó, trẻ sinh non là đối tượng cần được bổ sung DHA nhiều hơn cả.

Nếu người mẹ có đủ DHA trong chế độ dinh dưỡng của mình, trẻ sẽ dễ dàng hấp thu chất này qua sữa mẹ. Ngoài ra, sữa công thức cũng là một nguồn cung cấp DHA dành cho trẻ nhỏ. 

Những mẹ không có đủ axit béo nên xem xét việc bổ sung thêm để đảm bảo trẻ được cung cấp chất này qua sữa, đặc biệt nếu mẹ là người ăn chay.

Nguồn thực phẩm giàu DHA nhất chính là loại cá có nhiều mỡ sống ở các vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá tuyết đen, cá mòi và cá trích. DHA cũng có nhiều trong các loại tôm sò, nghêu, nội tạng.

Vì vậy cung cấp đủ Omega-3 để giúp bé tăng cường phát triển trí não và thị lực giúp trẻ thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Vitamin A

Vitamin A là vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ ở độ tuổi từ 6 – 36 tháng.

Trẻ thiếu Vitamin A sẽ mắc các bệnh như chậm lớn, giảm sức đề kháng, nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến thị giác ngày càng tăng cao, mà nguyên nhân chủ yếu là do không được bổ sung vitamin A một cách hợp lý và khoa học.

11 loại vitamin và chất khoáng quan trọng mẹ nhớ bổ sung ngay để con phát triển toàn diện
Ảnh minh họa

 

Bổ sung vitamin A đầy đủ sẽ giúp trẻ phát triển tốt,vitamin A giúp cơ thể tạo ra các mô, da, võng mạc ở mắt; giúp thị giác hoạt động tốt, chống lão hóa da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị giảm sút thị lực vào buổi tối hay còn gọi là quáng gà, khô mắt đưa đến mù mắt; dễ bị bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt nhiễm khuẩn đường hô hấp, chậm lớn; gây ra các triệu chứng khô da, rụng tóc, gãy móng tay; ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của xương, làm xương mềm và mảnh hơn bình thường.

Vitamin B12

Vitamin B12 vô cùng quan trọng cho quá trình trao đổi chất, bổ sung năng lượng, tham gia hỗ trợ hệ thống tim mạch và não bộ ở cơ thể trẻ nhỏ. 

Các loại vitamin nhóm Vitamin B còn giúp bé tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, coi như tham gia trưc tiếp vào hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Nếu chị em bổ sung đầy đủ Vitamin B cho trẻ, con sẽ đảm bảo sự phát triển đều đặn và cân đối trong những năm tháng đầu đời.

Các loại Vitamin nhóm B có nhiều trong các loại thịt, cá và trứng. Hầu hết các bé đều đảm bảo có đủ Vitamin B mỗi ngày nhưng với các bé được ăn chay từ nhỏ thì không.

Vì thế các bà mẹ cho con ăn chay chỉ toàn rau nên lưu ý và chú ý bổ sung chất này cho bé thông qua các dạng vitamin viên tổng hợp.

Vitamin C

Những tế bào máu được tạo thành và hồi phục với sự trợ giúp của vitamin C. Tác dụng tương tự cũng diễn ra với xương và các mô. Vitamin C cũng làm cho lợi khỏe, làm khỏe các mạch máu, giảm thiểu các vết thâm tím, tăng cường miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Những loại trái cây sáng màu và các loại rau là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất trong tự nhiên. Một trong những đặc điểm dễ nhận biết là vị chua như trái bưởi, cam, chanh. Những loại trái cây giàu vitamin C khác bao gồm ổi, đu đủ, ớt chuông đỏ, cà chua…

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi và cũng tham gia vào việc củng cố hệ xương và răng. Vitamin D cần thiết để trẻ đạt đến chiều cao và mật độ xương tốt nhất, đồng thời có vai trò như một hoóc môn trong hệ miễn dịch, trong quá trình sản xuất isulin và sự phát triển của tế bào.

Cách dễ dàng nhất để bổ sung vitamin D cho bé là tắm nắng vào buổi sáng. Điều này vẫn được các bà mẹ tiến hành đối với các em bé sơ sinh. Bên cạnh đó, bạn còn có thể bổ sung cho con thông qua sữa, yogurt, cá ngừ, cá hồi, lòng đỏ trứng.

11 loại vitamin và chất khoáng quan trọng mẹ nhớ bổ sung ngay để con phát triển toàn diện
Ảnh minh họa

Vitamin E

Hạn chế sự hình thành các gốc tự do, có vai trò tăng cường miễn dịch, khôi phục DNA và tham gia các quá trình trao đổi chất. Vitamin E có thể được tìm thấy trong các loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ đậu phộng, trong dầu đậu nành, xoài…

Kẽm

Loại khoáng chất này cần thiết cho hơn 70 enzyme hỗ trợ tiêu hóa và trao đổi chất, và cũng hết sức cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ thông qua hạnh nhân, bơ hạt điều, yogurt, hạt lanh, tàu hũ…

Chất xơ

Chất xơ không thuộc loại nhóm vitamin, khoáng chất nào nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ăn thức ăn có nhiều chất xơ làm giảm khả năng bị táo bón và bép phì ở trẻ. Thêm vào đó, bổ sung chất xơ có nguồn gốc từ ngũ cốc cho trẻ là một phương pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

Những thực phẩm có chất xơ thường dự trữ thêm rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng bổ ích khác như Vitamin E, vitamin C, Canxi, Magie và Kali. Chất xơ có nhiều trong các loại dâu, rau xanh như súp lơ xanh, quả bơ, và thực phẩm từ yến mạch. Một nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ khác là các loại hạt đậu: đậu xanh, đậu đen và đậu đỏ. Các loại đậu này cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin A và Kali, các mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon từ đó.

Theo suckhoe