5 loại trái cây có lượng đường cao, người giảm cân tránh ăn nhiều

Trái cây rất quan trọng cho một chế độ ăn uống cân bằng do hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú và nhiều vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, những người muốn giảm cân cần tránh ăn nhiều một số loại trái cây.

Các loại trái cây rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa thiết yếu, giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo một chế độ ăn lành mạnh bao gồm trái cây thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và tăng cường sức khỏe.

TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong trái cây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe. Ăn trái cây với số lượng vừa phải cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì, ngừa các bệnh mạn tính.

Đường tự nhiên có trong trái cây cung cấp năng lượng trong khi chất xơ hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Tuy nhiên một số loại trái cây lại có lượng đường và calo tự nhiên cao hơn các loại khác do đó không tốt cho kế hoạch giảm cân nếu bạn ăn thường xuyên hoặc với lượng quá nhiều. Hiểu được loại trái cây nào nên ăn và ăn bao nhiêu sẽ phù hợp hơn với mục tiêu giảm cân .

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Nếu ăn các loại trái cây nhiều đường với số lượng lớn ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Theo BS. Vũ Đại Dương, chuyên khoa Dinh dưỡng (Trường Đại học Y Hà Nội), fructose thường được gọi là đường trái cây vì nó rất phổ biến trong trái cây. Tuy nhiên, các loại trái cây khác nhau có lượng đường fructose không giống nhau.

Dưới đây là những loại trái cây có lượng đường tự nhiên cao mà bạn nên hạn chế ăn trong quá trình giảm cân. Nếu bạn chọn ăn những loại này, cần kiểm soát khẩu phần ăn chặt chẽ.

1. Chuối tốt nhưng nên ăn ít khi giảm cân

Một số người cho rằng chuối là một loại trái cây tốt để giảm cân vì chúng chứa nhiều chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp no lâu. Tuy nhiên, chuối lại có lượng đường và calo tự nhiên tương đối cao hơn so với một số loại trái cây khác. Vì vậy, để kiểm soát cân nặng, nên ăn chuối với lượng tối đa 1 quả chuối cỡ vừa như một phần của kế hoạch giảm cân lành mạnh.

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Chuối là nguồn dinh dưỡng dồi dào, giàu vitamin, khoáng chất và kali.

Nên chọn chuối chín vừa tới vì chúng có hàm lượng đường thấp hơn so với chuối chín hoàn toàn. Sự lựa chọn này không chỉ giúp giảm lượng calo nạp vào mà còn giúp giải phóng năng lượng dần dần do chuối xanh có chỉ số đường huyết thấp hơn.

2. Nho chứa nhiều đường dễ gây tăng cân

Mặc dù nho cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa nhưng lại không phù hợp với người muốn giảm cân vì hàm lượng đường khá đậm đặc. Thêm vào đó, kích thước nhỏ và vị ngọt thơm dễ khiến bạn ăn quá nhiều gây ảnh hưởng đến lượng calo nạp vào. Do đó, chỉ nên ăn với một lượng vừa phải khoảng 100g nho, kết hợp với các loại trái cây khác trong khẩu phần trong ngày.

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Nên kiểm soát khẩu phần ăn để quản lý lượng đường nạp vào.

3. Quả anh đào

Quả anh đào có hàm lượng đường tự nhiên góp phần tạo nên vị ngọt thơm hấp dẫn. Mặc dù quả anh đào cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa và các lợi ích sức khỏe tiềm năng nhưng lượng đường nhiều không tốt đối với những người quan tâm đến calo hoặc lượng đường trong máu.

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Việc tiêu thụ anh đào vừa phải và cân bằng với các loại trái cây ít đường giúp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Vì quả anh đào chứa đường tự nhiên nên mật độ calo của chúng có thể tăng lên nhanh chóng. Nên thực hành kiểm soát khẩu phần để tránh nạp quá nhiều calo, nhất là khi bạn đang có mục tiêu giảm cân.

4. Ăn nhiều dứa sẽ khó giảm cân

Do chứa đường tự nhiên nên dứa có thể chứa lượng calo tương đối cao. Thưởng thức dứa ở mức độ vừa phải là điều khôn ngoan, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến lượng calo nạp vào hoặc quản lý cân nặng.

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Dứa chứa nhiều calo do lượng đường tự nhiên cao.

Dứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên ăn thường xuyên để tránh tăng cân. Không nên ăn dứa như một món ăn thường xuyên do hàm lượng đường tự nhiên và mật độ calo của dứa cao. Nên ăn vừa đủ và cân bằng lượng trái cây ăn vào với các lựa chọn ít calo hơn để hỗ trợ mục tiêu quản lý cân nặng và sức khỏe một cách hiệu quả.

5. Xoài chứa nhiều đường

Vị ngọt của xoài là do chứa các loại đường như fructose và glucose. Mặc dù xoài cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu nhưng nên thận trọng với năng lượng của xoài. Chỉ nên thưởng thức xoài với khẩu phần được kiểm soát, thỉnh thoảng ăn xoài như một món tráng miệng ngon sẽ tốt hơn coi xoài là món ăn chủ yếu hàng ngày.

5-loai-trai-cay-co-luong-duong-cao-nguoi-giam-can-tranh-an-nhieu

Xoài thơm ngon và có nhiều lợi ích dinh dưỡng nhưng có lượng đường tự nhiên và hàm lượng calo cao.

Đối với các loại trái cây nhiều đường và giàu calo kể trên, nếu tiêu thụ quá mức dễ dẫn đến lượng calo dư thừa, có khả năng cản trở nỗ lực quản lý cân nặng. Nên kết hợp chúng với các loại trái cây có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ có thể giúp cân bằng lượng dinh dưỡng đồng thời cho phép bạn tận hưởng vị ngon mà không ảnh hưởng đến mục tiêu sức khỏe của mình.

Nếu bạn muốn giảm cân, nên chọn các loại trái cây ít đường như quả mọng, cam quýt và dưa. Với những loại trái cây chứa đường, thay vì loại bỏ khỏi thực đơn hãy thay đổi cách bạn tiêu thụ, kiểm soát khẩu phần nạp vào. Nên ăn ít hơn hoặc kết hợp cùng những loại trái cây ít ngọt hơn hoặc tốt hơn nữa là kết hợp với các loại hạt giàu protein và chất béo lành mạnh để giúp điều chỉnh lượng đường giải phóng từ trái cây vào máu sau khi tiêu thụ. Hãy cân nhắc với trái cây sấy khô do sản phẩm này thường chứa nhiều đường.

Theo GiaDinh