5 người tuyệt đối CẤM KỴ ăn dưa cà muối

Dưa cà muối luôn là thực phẩm phổ biến và dễ đưa miệng nhất trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, không phải người nào cũng ăn được dưa cà muối.

Cà muối, dưa muối không phải là thực phẩm không có tác dụng với sức khỏe. Bởi chúng giúp kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu, bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum, cung cấp một lượng chất xơ lớn cho cơ thể, hạn chế một số bệnh do thiếu xơ gây ra như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết…

   5-nguoi-tuyet-doi-cam-ky-an-dua-ca-muoi

Cà muối, dưa muối không phải là thực phẩm không có tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Người bị đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày tuyệt đối phải kiêng dưa cà muối. Bởi thực tế, căn bệnh này bị ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn uống hàng ngày. Lý do vì, các thực phẩm bạn ăn có mối quan hệ mật thiết với dạ dày.

Như bệnh viêm dạ dày cấp tuy chỉ là phản ứng viêm chỉ hạn chế ở niêm mạc dạ dày nhưng bệnh lại thường khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Khi bị viêm dạ dày cấp, người bệnh có biểu hiện đau vùng thượng vị dữ dội, cồn cào, nóng rát, có khi âm ỉ, ậm ạch khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hoặc nôn nhiều, ăn xong nôn ngay, nôn hết thức ăn thì nôn ra dịch chua, có khi nôn cả ra máu, lưỡi bẩn, miệng hôi, sốt 39 - 400C, thường kèm theo viêm ruột, tiêu chảy…

Do dưa, cà muối là loại thức ăn có độ acid cao dễ sinh hợp trong dạ dày, vì thế người bệnh cần tránh ăn.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Dưa cà muối là một thực phẩm có chứa nhiều muối và vị mặn. Do đó, những người bị bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan không nên ăn dưa, cà muối.

Nguyên nhân là vì, do cà muối chua chứa nhiều muối, men tiêu hóa cao nên có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe những người bị bệnh này.

   5-nguoi-tuyet-doi-cam-ky-an-dua-ca-muoi

Những phụ nữ mang thai cũng là đối tượng tuyệt đối không nên ăn dưa, cà muối. Ảnh minh họa.

Phụ nữ mang thai

Những phụ nữ mang thai cũng là đối tượng tuyệt đối không nên ăn dưa, cà muối. Tất nhiên, càng không bao giờ nên ăn dưa cà muối xổi. Bởi ăn dưa muối xổi, nitrit kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá... sẽ tạo thành nitrosamin, một trong những chất gây ung thư.

Khi các phụ nữ mang thai vẫn cố tình ăn nhiều sẽ không tốt cho thai nhi. Đặc biệt là khi cà và rau bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật hoặc dụng cụ muối bị nhiễm bẩn, hay dùng chất phụ gia chống thối (chống tạp khuẩn lên men thối) quá liều lượng quy định khi muối… thì khi đó món cà muối, dưa muối sẽ trở thành món ăn vô cùng độc hại, không chỉ phụ nữ mang thai mà mọi người cũng cần tránh ăn.

Người bị bệnh về tiêu hóa

Những người bị bệnh về tiêu hóa cũng không nên ăn dưa cà muối, nhất là dưa cà muối xổi mặc dù nhiều người nghĩ, ăn dưa cà muối có nhiều men vi sinh, tốt cho sức khỏe.

Thực tế, dưa cà muối xổi thường làm để ăn ngay trong ngày, sử dụng một lượng đường, muối vừa phải pha với nước và có thể kết hợp với một ít dấm thanh hoặc nước cốt chanh để tạo chua. Các nguyên liệu (như cà pháo, cà tím, rau cải bắp, su hào, cà rốt, đu đủ xanh…) thường thái thật mỏng để ngấm đều gia vị trong thời gian ngắn, khoảng 1 - 2 ngày.

   5-nguoi-tuyet-doi-cam-ky-an-dua-ca-muoi

Những người có đường tiêu hóa kém khi ăn các thực phẩm này vào sẽ dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn. Ảnh minh họa.

Những loại rau, củ, quả dùng làm dưa muối thường có sẵn nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng. Trong môi trường muối dưa, vi khuẩn gây bệnh sống được khoảng 9 giờ, các ký sinh trùng không sống được quá 10 ngày.

Những người có đường tiêu hóa kém khi ăn các thực phẩm này vào sẽ dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn….

Theo Thanh Hà (Nguoiduatin)