Chuyển toàn bộ gấu khỏi các hộ nuôi nhốt lấy mật

Các hộ nuôi gấu ở Quảng Ninh sẽ phải chuyển giao toàn bộ gấu về Trung tâm cứu hộ gấu ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) trong tháng 5 tới.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho hay, trong tháng 5/2015, các hộ dân nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh phải hoàn thành chuyển giao gấu về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Đây là nội dung đã được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn thống nhất với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.

Gấu bị nuôi nhốt không đảm bảo điều kiện chăm sóc. Ảnh: AAF

Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương chuyển giao số gấu nuôi trên địa bàn tỉnh về Trung tâm cứu hộ gấu, trước mắt là các cá thể gấu hiện đang nuôi nhốt tại Vườn quốc gia Bái Tử Long trong tháng 4 năm 2015 và các hộ nuôi nhốt khác hoàn thành trong tháng 5/2015. Tổ chức giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các chủ nuôi gấu nếu có hành vi vi phạm các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý bảo tồn gấu.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn giao Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo đảm bảo chi phí và các điều kiện vận chuyển toàn bộ cá thể gấu từ các tổ chức, hộ nuôi tại Quảng Ninh về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo. “Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo có cơ chế khen thưởng phù hợp đối với hộ nuôi gấu sớm tự nguyện giao gấu cho Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo trong thời gian nêu trên’ – Thứ trưởng Hà Công Tuấn chỉ đạo.

Theo Trần Hoài(vietq)