Ngành công nghệ thông tin và vi tính tăng trưởng tốt

Điện thoại di động và phụ kiện chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2014, trong khi các sản phẩm điện tử, máy tính và phụ kiện chiếm 8%, ngành sản xuất sản phẩm điện máy chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (tỷ lệ này tăng đều trong những năm gần đây).

Cả hai ngành xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm điện tử của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng khoảng 11% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 – 2030, nhỉnh hơn tăng trưởng thương mại. Ngành sản xuất sản phẩm điện tử của Việt Nam đạt mức thặng dư nhỏ và các chuyên gia phân tích của HSBC kỳ vọng sẽ tăng dần trong giai đoạn từ 2015-2030.

Tập đoàn Samsung đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng của ngành CNTT & VT, Samsung đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất điện thoại đầu tiên trị giá 2,5 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam vào năm 2009. Nhà máy này có sản lượng tăng gấp đôi hằng năm tính từ khi bắt đầu hoạt động và một nhà máy khác trị giá 2 tỷ đô la Mỹ được xây dựng vào năm 2013.

Vào Quý 4/2014, Samsung công bố các kế hoạch xây dựng thêm hai nhà máy nữa, một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử gia dụng giá 600 triệu đô la Mỹ, và một nhà máy sản xuất điện thoại di động trị giá 3 tỉ đô la Mỹ.

Các công ty CNTT & VT có thể tận dụng lợi thế nguồn lao động lớn, chi phí rẻ và được đào tạo tốt tại Việt Nam. Đầu tư đã và đang tập trung chủ lực vào các ngành dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng để tận dụng cơ hội tốt từ một thị trường người tiêu dùng trẻ đang phát triển.

Các tập đoàn LG Electronics và Microsoft cũng đã hoạt động tại Việt Nam và có các kế hoạch mở rộng tại nước này.

Việt Nam là một trong các thành viên tham gia ký Hiệp định về Công nghệ thông tin (ITA) của WTO và điều đó đã xóa bỏ thuế quan cho khoảng 250 mặt hàng điện máy nằm trong thỏa thuận này.

Theo các điều khoản của WTO, Việt Nam đã đồng ý xóa bỏ thuế quan cho khoảng một nửa các mặt hàng điện máy thuộc một phần của thỏa thuận ITA mở rộng.

Các nhà chức trách đang hướng sự chú ý của họ về hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định sẽ thúc đẩy nhập khẩu trong trung hạn.

Ngành viễn thông, IT và thương mại viễn thông là những ngành được liệt kê trong nhóm chính mà TPP tập trung vào. Chính phủ vẫn còn cam kết vào việc tái cấu trúc các công ty nhà nước và cắt giảm các khoản vay của khối doanh nghiệp này.

Nhu cầu đảm bảo các công ty nhà nước sẽ đáp ứng được các điều khoản trong hiệp định TPP sẽ hỗ trợ thêm cho việc thúc đẩy giao thương và cải thiện việc cung cấp tín dụng cho các công ty tư nhân.

Thúy Hồng (Baoventd.com)