Ngày giáp Tết, nấu cơm thế này vừa tiết kiệm thời gian lại ngon và ôn được cả 'bầu trời kí ức'

Hôm nay chúng ta hãy cùng làm món "cơm độn" vừa giúp ôn lại kí ức nhưng biến tấu để ngon đậm đà hơn.

Cơm độn khoai - món ăn mà dường như chỉ đọng lại trong miền ký ức của nhiều người lớn tuổi. Khi ấy thiếu gạo, nhà nào mở nắp nồi cơm cũng thấy phủ những dải khoai lang màu vàng nâu và gạo gần như là ít hơn khoai. Thời đó, một bát cơm độn khoai lang là món ăn phổ biến và người ta cũng chỉ có nhu cầu đủ ăn để no bụng, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngày nay, khi cuộc sống thay đổi, đời sống được nâng cao lên rất nhiều thì món cơm độn đôi khi lại trở thành "đặc sản". Một số người muốn tìm lại một chén cơm độn khoai lang để nhớ về một thời đã qua cũng không dễ dàng làm được. Cơm độn khoai "nguyên thủy" đến giờ hẳn không còn nhiều người làm được. Hoặc những người biết cách làm cũng sẽ thêm các loại nguyên liệu khác nhau để món cơm đậm đà và thơm ngon hơn. Giống như món cơm độn khoai lang hôm nay chúng tôi giới thiệu với các bạn có trộn thêm thịt gà, nấm và hành tây...

Nguyên liệu để làm cơm độn khoai lang và thịt gà

1 phần má đùi gà, 1 củ khoai lang loại vừa, 5 cây nấm hương, nửa củ hành tây, 2 chén cơm trắng, 250ml nước dùng gà (hoặc nước lọc pha bột cốt gà), 1/2 thìa cà phê muối, một chút bột tiêu, một ít dầu mè, 1 thìa cà phê tinh bộ bắp.

Cách làm cơm độn khoai lang và thịt gà

Bước 1: Thịt gà mua về dùng muối và gừng chà xát rồi rửa sạch lại với nước, sau đó thấm khô bằng khăn bếp. Tiếp đó, thái thịt gà thành các miếng vừa ăn ướp với chút xíu muối, tiêu và tinh bột bắp. Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái hạt lựu và ngâm qua nước có pha chút muối để tránh thâm. Nấm hương ngâm nở mềm rồi thái lát mỏng. Hành tây xắt sợi nhỏ theo chiều ngang. Đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu mè vào đun nóng rồi gạo cùng nấm hương vào, xào cho dậy mùi thơm. Tiếp theo bạn chuyển vào nồi cơm điện và cho một lượng nước dùng gà vừa đủ vào.

ngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-ucngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-uc

Bước 2: Sau đó thêm khoai lang cắt khối nhỏ vào rồi ấn nút nấu. Kế tiếp bạn cho một chút dầu vào chảo, thêm hành tây và xào thơm rồi cho thịt gà vào, đảo đều tay cho đến khi thịt gà đổi màu, gần chín thì nhấc ra. Lúc này cơm đã chín, bạn cho phần thịt gà, hành tây vừa xào vào, dùng đũa nhẹ nhàng đảo đều để các nguyên liệu lẫn vào nhau. Sau đó ấn lại nút nấu một lần nữa. 

ngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-ucngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-ucngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-ucngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-uc

Bước 3: Khi nồi cơm báo hiệu đã chín bạn rắc thêm chút hành lá hoặc rau mùi xắt nhỏ vào. Lấy cơm ra tô là có thể thưởng thức. 

ngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-uc

Thành phẩm món cơm độn khoai lang và thịt gà

Món cơm độn khoai lang và thịt gà hoàn thành với thao tác đơn giản, ai cũng có thể làm được. Trong quá trình nấu, gạo được hấp thụ phần nước dùng gà và vị ngọt của khoai lang, nên có kết cấu bóng mịn và ngọt mềm. Món ăn thơm mùi gạo và khoai lang nên tạo được ấn tượng hoài cổ với người được thưởng thức nhất là những người đã từng trải qua thời kỳ ăn cơm độn trong quá khứ. Bên cạnh đó, với phần thịt gà và nấm tạo nên hương vị đậm đà và thơm ngon hơn.

ngay-giap-tet-nau-com-the-nay-vua-tiet-kiem-thoi-gian-lai-ngon-va-on-duoc-ca-bau-troi-ki-uc

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món cơm độn khoai lang và thịt gà!

Theo GiaDinh