Những lưu ý khi mua xe máy 50cc trước 'mê hồn trận' của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc

Hiện nay, những dòng xe máy 50cc có nhiều nâng cấp về thiết kế và khả năng vận hành tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn sản phẩm này.

Lựa chọn được hãng xe máy uy tín là vấn đề cần lưu tâm hàng đầu khi chọn mua xe. Tuy nhiên, một số phụ huynh còn thiếu cân nhắc trong việc này. Trước khi mua xe, họ thường không dành thời gian tìm hiểu các thương hiệu. Khi ra cửa hàng xe, “mê hồn trận” của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc khiến họ bối rối, dẫn đến việc chọn lựa hãng xe lạ, ít người dùng. Hậu quả lâu dài là xe chất lượng kém, khó tìm phụ tùng thay thế, hệ thống bảo hành kém...

Nhiều người cũng không chú ý phân khối của động cơ. Hiện nay, thị trường có một số mẫu xe Trung Quốc, tuy động cơ ghi là 50cc nhưng thực chất là 70cc. Trong khi đó, học sinh sinh viên chưa có giấy phép lái xe chỉ được phép điều khiển xe 50cc. Khi sử dụng những chiếc xe 70cc này, đồng nghĩa các em đã vi phạm luật giao thông và cũng không đảm bảo an toàn.

nhung-luu-y-khi-mua-xe-may-50cc-truoc-me-hon-tran-cua-hang-loat-thuong-hieu-xe-trung-quoc

Những lưu ý khi mua xe máy 50cc cho học sinh. Ảnh minh họa

Một thiếu sót mà nhiều phụ huynh thường mắc phải là bỏ lỡ những chương trình khuyến mãi. Vào thời điểm như mùa tựu trường, các hãng xe thường tung ra rất nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng nhiều quà tặng, tặng dịch vụ bảo hành... Chỉ cần chú ý một chút, các vị phụ huynh có thể sở hữu xe với giá tốt nhất.

Hiện nay, những dòng xe dưới 50cc có nhiều nâng cấp về thiết kế và khả năng vận hành dành cho người 16-18 tuổi, không yêu cầu bằng lái. Để lựa chọn xe phù hợp trong phân khúc này, người tiêu dùng nên lưu ý những điểm sau.

Kiểu dáng thiết kế

Các mẫu xe dưới 50cc đa dạng bao gồm cả xe ga và xe số, cần chú ý đến các chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như hệ thống đèn xe, khu vực để chân, cốp xe, hệ thống khóa, bình xăng, màn hình hiển thị... Tùy vào sở thích cá nhân, người mua có thể chọn cho mình phong cách phù hợp.

Thông số kỹ thuật

Chọn xe 50cc có kích thước vừa phải, trọng lượng xe khoảng 100kg, chiều cao khoảng 1.100mm, khả năng cơ động trên đường phố đông đúc... Không nên chọn những mẫu xe cồng kềnh, quá to, nặng nề sẽ ảnh hưởng đến an toàn, khả năng vận hành xe.

Bên cạnh đó, mẫu xe có thân cao sẽ hạn chế tình trạng ngập nước trong mùa mưa bão hoặc đi qua các điểm lụt. Bình xăng nên có dung tích khoảng 5-5,5 lít để đảm bảo duy trì khả năng di chuyển. Chiều dài yên xe cũng cần dài hơn 700mm để tạo cảm giác thoải mái cho người dùng.

Chi phí vận hành

Khi lựa chọn xe 50 phân khối, ngoài các thông số về kỹ thuật, kiểu dáng thiết kế, người tiêu dùng cần chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu, độ bền và việc thay thế linh kiện.

Một số mẫu xe có giá rẻ nhưng việc thay thế linh kiện khó khăn, tiêu tốn nhiều xăng và độ bền thấp khiến cho quá trình sử dụng gặp bất tiện, tốn kém.

Mua xe chính hãng có bảo hành

Một lưu ý quan trọng khi mua xe là cần tìm đúng cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng để có mức giá hợp lý, đầy đủ chế độ bảo hành, đảm bảo về thiết kế, thông số kỹ thuật đạt chuẩn. Việc mua xe không chính hãng có thể khiến người dùng mua nhầm loại xe hay hỏng hóc, khó thay thế linh kiện.

Theo VietQ