Những người tuyệt đối tránh ăn cá

Cá là một món ăn ngon thường thấy trong mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có những người tuyệt đối tránh ăn cá, việc tiêu thụ món ăn này sẽ không tốt cho sức khỏe của họ.

Những người tuyệt đối tránh ăn cá:

Những người bị bệnh gout tuyệt đối tránh ăn cá

Cá chứa purine khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

hững người tuyệt đối tránh ăn c

Những người tuyệt đối tránh ăn cá là những người bị bệnh gout, hay những người đang sử dụng thuốc ho... (Ảnh minh họa)

Những người đang sử dụng thuốc ho tuyệt đối tránh ăn cá

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với các biểu hiện: nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine, có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu.

Trong khi đó, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

Những người bị bệnh rối loạn về chảy máu tuyệt đối tránh ăn cá

Trong mỡ cá có chứa axit eicosapentaenoic (EPA), có tác dụng ngăn ngừa cholesterol bám dính vào thành mạch máu, rất tốt đối với người bệnh xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều EPA sẽ ức chế kết tập tiểu cầu, dễ làm triệu chứng chảy máu trầm trọng thêm, không có lợi cho việc phục hồi bệnh.

Những người có chức năng gan thận tổn hại nghiêm trọng tuyệt đối tránh ăn cá

Thực phẩm nhóm cá có hàm lượng protein phong phú, hấp thụ quá nhiều sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan, thận. Người có chức năng gan thận tổn hại nghiêm trọng nên ăn cá theo định lượng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Phương Vũ (GDVN)