Thực phẩm sạch ăn tết: Rượu sâu chít, lợn giun quế

Dù giá đắt đỏ nhưng mặt hàng sâu chít vẫn được nhiều quý bà Hà Nội lùng mua để chiều chồng. Trong khi đó, một số gia đình lại đang lùng mua lợn giun quế để ăn Tết.

Săn lùng sâu chít ngâm rượu uống tết

Được cho là “đông trùng hạ thảo (một loại dược liệu quý của Trung Quốc), sâu chít được cho là cực tốt cho cánh mày râu đang được nhiều người thích thú, lùng mua.

Thực chất, sâu chít là loại côn trùng, sống trong thân cây chít. Để biết cây nào có sâu chít, người thu hái sẽ lựa chọn những cây có dấu hiệu bệnh, không thể ra hoa. Cây này đã bị ấu trùng ký sinh. Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng, có thể nhìn thấu.

Thực phẩm sạch ăn tết Rượu sâu chít lợn giun quế
Mặt hàng sâu chít tươi đang rất đắt hàng.

Ông Nguyễn Thành Hưng (Đống Đa, Hà Nội) ngoài có bình rượu sâu chít ông còn được bà làm loại tẩm mật ong ăn vào mùa đông. Ông cho biết, bà nhà thường tự chẻ lấy sâu tươi sau đó rang khô. Khi dùng, tẩm sâu với mật ong, rồi lại sấy khô, dùng thay thế cho đông trùng hạ thảo cũng tương đối tốt.

Thông thường, một bó sâu chít (tùy thời điểm) sẽ có giá dao động 85.000-120.000 đồng một bó (100 ngọn). Nếu khách mua loại đã chẻ, tách riêng giá là 950.000-1 triệu đồng/kg. Việc chẻ sâu chít khá lâu và tương đối mất công nên nếu khách có nhu cầu chị Hà tính thêm 20.000 đồng một bó. Chị cho biết, nhờ công việc thời vụ, chị Hà cũng bỏ túi được một số tiền không nhỏ.

Do có giá cao, khách mua đông nên trên thị trường còn xuất hiện sâu chít giả (thường là sâu tre vì có hình dạng gần giống nhau). Theo anh Hưng, một người bán sâu chít các loại cho biết, khách hàng chỉ nên mua tươi có theo mùa. Thông thường, mùa sâu kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 12. Vào tháng 2-3 sâu vẫn còn song rất ít.

“Vì hám lợi, một số đơn vị còn trà trộn sâu tre vào sâu chít để bán với giá cao. Nếu khách hàng để ý một chút sẽ dễ dàng phân biệt. Thông thường, sâu chít có màu vàng ươm, không có chân, da mỏng, có thể nhìn xuyên thấu nội tạng. Đặc biệt, loài côn trùng này không thể bò hay di chuyển khi đã bị bắt ra khỏi ngọn chít. Trong khi đó sâu tre toàn thân trắng, da dày. Dọc 2 thân có các chấm đen và có thể bò”, anh Hưng cho hay.

Lùng mua lợn giun quế ăn Tết

Dù gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng một số gia đình ở Hà Nội đã bắt đầu lùng mua lợn sạch. Điều đặc biệt là loại lợn này được nuôi bằng giun quế và thảo dược.

Thịt lợn giun quế ăn thơm ngon, ngọt thịt nhưng giá khá đắt đỏ, thường gấp đôi so với giá thịt lợn ở chợ. Tuy giá đắt vậy, nhưng loại thịt này rất đắt hàng. Theo chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, HN), khách mua thịt lợn giun quế đều phải đặt trước.

Thực phẩm sạch ăn tết Rượu sâu chít lợn giun quế
Thịt lợn giun quế ăn thơm ngon, ngọt thịt nhưng giá khá đắt đỏ

Bà Liên nuôi lợn giun quế đã được 10 năm nay, thức ăn chỉ có cám ngô, bã bia, rau nên thịt lợn cực sạch. Nhưng thứ làm lên mùi vị thơm ngon của con lợn chính giun quế được xay ra trộn cùng vào cám.

Do ít người nuôi nên nguồn cung loại thịt lợn này còn rất hạn chế, hàng đều phải đặt trước. Trại nhà bà lúc nào cũng có khoảng 200 con, mỗi tuần xuất chuồng 4 con đều được các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội bao tiêu.

“Năm nay, tôi nuôi tăng gia thêm 40 con để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù còn cách Tết 2 tháng rưỡi nhưng dân nội thành đã về đây đặt mua trước cả tháng. Nay nhẩm tính chỉ còn 20 con nữa”, bà Liên khoe.

Cứ mấy nhà rủ nhau chung tiền mua một con. Khi đến mua họ chỉ cần đặt cọc khoảng 5 triệu đồng.

“Đến sát Tết, khách có thể đến chuồng tùy chọn, thích con nào cân con đó”. Bà Liên cho biết, chọn xong, khách có thể mua theo cân hơi hay móc hàm. Nếu mua cân hơi thì có thể thuê giết thịt luôn tại trại với giá 150.000 đồng/con.

“5 năm nay rồi tôi chưa tăng giá thịt lợn. Ngày thường cũng như ngày lễ Tết, lợn móc hàm đều được bán với giá 97.000 đồng/kg, lợn hơi giá 80.000 đồng/kg. Năm nay mọi người đặt mua sớm không phải bởi sợ giá tăng cao mà lo ngại hết hàng”, bà Liên chia sẻ.

Theo Nguoitieudung