Xăng sinh học E5 có tốt hơn xăng A92 ?

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, xăng E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn có nên sử dụng xăng sinh học hay không?

Theo Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu, một số nước trên thế giới đã sử dụng xăng sinh học từ lâu. Mỹ đã đi tiên phong trong việc pha ethanol làm chất phụ gia cho xăng, với loại E10 (10% cồn) vào năm 2005 hay năm 2008 Thái Lan thậm chí đã sử dụng E10 và E20 (10 và 20% ethanol).

Còn ở Việt Nam, hơn 2 tuần nữa, xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Xăng sinh học là sự pha trộn giữa xăng truyền thống và cồn sinh học, thay cho chì hay ete. Vì đây là loại nhiên liệu còn mới đối với người tiêu dùng Việt Nam, nên người sử dụng lo ngại xăng E5 sẽ làm hỏng máy xe.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu đã cơ bản đáp ứng lượng xăng E5 cũng như điểm bán lẻ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn chính là tâm lý e dè của người tiêu dùng. Hiện nay, không ít người vẫn còn nhiều băn khoăn khi quyết định sử dụng xăng sinh học hay không.

Xăng sinh học E5 có tốt hơn xăng A92 ?
Xăng sinh học E5

Về bản chất xăng A92 hay xăng A95 đều là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường.

Mặt khác xăng E5 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...

Theo các nhà nghiên cứu, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Ngoài ra do ethanol trong xăng E5 có trị số Octan cao (Octan là chỉ số biểu thị khả năng chống kích nổ) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng giá trị Octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí. Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết: "Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện"

Hiện nay, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết, vì nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên đang bị tàn phá.

Theo tieudung