Chàng trai Việt lọt vào top 100 người có thể lên sao Hỏa

Vũ Quốc Anh là một trong 100 ứng viên vượt qua vòng tuyển chọn thứ hai, tiến gần hơn tới danh sách những người đầu tiên sống trên sao Hỏa.

Vũ Quôc Anh

Vũ Quốc Anh. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Vũ Quốc Anh tên thật là Vũ Xuân Linh, 32 tuổi. Anh hiện làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Hà Nội. Trước đó, anh làm trong ngành marketing ở TP HCM và từng có khoảng thời gian dài học tập, làm việc ở Mỹ, Singapore, Chile. Quốc Anh là một trong 9 người Việt có tên trong danh sách dự tuyển và vượt qua vòng hai của chương trình Mars One, tìm kiếm người lên sao Hỏa vào năm 2024.

Khi biết mình được lựa chọn vào danh sách 100 người, Quốc Anh chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi. Bởi nội dung tuyển chọn ở vòng này khó hơn, yêu cầu đối với các ứng viên về hiểu biết và các thông tin liên quan đến chương trình cũng cao hơn so với vòng trước đó".

100 người tham gia vòng tuyển chọn thứ ba được lựa chọn từ 660 ứng viên sau khi tham gia một cuộc phỏng vấn cá nhân. Họ gồm 39 người Mỹ, 31 người từ châu Âu, 16 người châu Á, 7 người đến từ châu Phi và 7 người ở châu Đại Dương. Họ phải thể hiện sự hiểu biết về những mối nguy hại có thể xảy ra, tinh thần đồng đội, động lực khi trở thành thành viên của chuyến đi này và các câu hỏi tâm lý.

Bình tĩnh, tự tin và không kỳ vọng vào những điều không thực tế là những lý do mà Quốc Anh tin rằng đã giúp anh vượt qua vòng phỏng vấn này.

Trong một cuộc trao đổi trước đây với VnExpress, Quốc Anh từng nói rằng vì thích khám phá và làm những điều táo bạo, nên khi biết thông tin tuyển phi hành gia lên sao Hỏa, chàng trai quê Thái Bình không ngần ngại nộp đơn.

Trong vòng ba, 100 ứng viên sẽ được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 4 thành viên (hai nam, hai nữ) và cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ban tổ chức chưa công bố nội dung cụ thể của vòng thi, nhưng họ sẽ lựa chọn 6 đội xuất sắc nhất cho đợt huấn luyện cuối cùng.

Mars One là một dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdrop, một doanh nhân người Hà Lan. Dự án được đánh giá là táo bạo nhất từ trước đến nay với mục đích đưa 4 người đầu tiên lên định cư tại sao Hoả trên chiếc phi thuyền "một đi không trở lại", tức là dành cho những người có ý định sống nốt phần còn lại của cuộc đời trên sao Hỏa, vào năm 2024.

Chương trình tuyển chọn được khởi xướng từ năm 2011 và nhận được hơn 200.000 hồ sơ từ khi công bố kế hoạch tuyển chọn vào tháng 4/2013. Đối tượng tham gia là công dân của bất kỳ nước nào, không phân biệt ngôn ngữ, trình độ, tôn giáo.

Trong thời gian sinh sống trên Sao Hỏa, các ứng viên sẽ phải sống trong môi trường hoàn toàn xa lạ, cách Trái Đất hơn 50 triệu km, và nhiệt đột trung bình dưới 0 độ C. Họ sẽ phải tự trồng lương thực và tìm cách tồn tại trên hành tinh đỏ.

Theo Anh Hoàng(VnExpress)