Có nóng cũng đừng nên sử dụng máy lạnh theo cách này kẻo hối không kịp

Nhiều người mắc những sai lầm nghiêm trọng khi dùng máy lạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe gia đình cũng như tuổi thọ của máy.

1. Lắp đặt máy lạnh ở góc tường nóng

Rất nhiều nhà lắp máy lạnh ở bức tường nóng nhất trong phòng vì cho rằng căn phòng sẽ nhanh chóng giảm nhiệt. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm khi máy máy lạnh phải chạy quá tải khi phải làm mát bức tường quá nhiệt trước rồi mới đến không khí trong phòng.

Có nóng cũng đừng nên sử dụng máy lạnh theo cách này kẻo hối không kịp

2. Mua máy lạnh càng to càng tốt

Nhiều người nghĩ mua máy lạnh càng lớn, nhà sẽ càng mát nhanh, đỡ tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, máy lạnh công suất lớn lại tiêu thụ lượng điện nhiều không cần thiết, nó cũng loại bỏ được rất ít hơi ẩm, theo greenhouse.

Vì thế, khi mua một chiếc máy lạnh, bạn nên xác định nên mua loại nào, công suất bao nhiêu để phù hợp với diện tích nhà bạn. 

3. Để máy lạnh chạy 24/7

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để máy lạnh 24/24, tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt máy lạnh để tiết kiêm điện năng. Bạn cũng nên để chế độ hẹn giờ, tự động tắt khi trời đã mát.

4. Không sử dụng quạt 

Nhiều người nghĩ có máy lạnh rồi không nên sử dụng thêm quạt vì sợ tốn điện. Tuy nhiên, dùng quạt trần có tác dụng luân chuyển khí lạnh ra khắp phòng nhanh hơn, giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả. Nó giúp bạn tiết kiệm điện, giảm hao mòn các bộ phận máy lạnh.

Có nóng cũng đừng nên sử dụng máy lạnh theo cách này kẻo hối không kịp

5. Mua máy lạnh cũ để tiết kiệm chi phí

Mua máy lạnh cũ để tiết kiệm chi phí không phải lựa chọn khôn ngoan, bởi chi phí tiết kiệm được ban đầu sẽ nhanh chóng bù vào các khoản sửa chữa và chi phí cho mức tiêu thụ điện năng cao nếu mua phải một chiếc máy lạnh đã qua sử dụng thời gian dài.

6. Bật, tắt máy lạnh nhiều lần

Nhiều người nghĩ tiết kiệm điện bằng cách bật máy lạnh đến khi nào phòng mát thì tắt đi, bật quạt cho đỡ tốn, khi nào phòng nóng tiếp tục bật lên. Tuy nhiên, cách này lại tiêu tốn điện năng hơn do máy phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh hơn.

Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.

7. Để nhiệt độ máy lạnh quá thấp

Bật máy máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,... Do vậy thông thường, nhiệt độ máy lạnh khoảng 25-26 độ C là tốt nhất.

Bạn cũng nên chú ý để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Không nên bước vào phòng máy lạnh ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Trước khi ra khỏi phòng, nên đứng ở cửa mở to một vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.

Tuy vậy, cũng cố gắng tránh ra ra vào vào liên tục để hạn chế cơ thể bị xáo trộn do phải thường xuyên điều chỉnh để thích ứng với nhiệt độ.

Có nóng cũng đừng nên sử dụng máy lạnh theo cách này kẻo hối không kịp

8. Thường xuyên đóng chặt cửa khi sử dụng máy máy lạnh

Nhiều người cho rằng, khi bật máy lạnh phải đóng kín cửa 24/24 giờ. Thế nhưng đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa. Tuy bạn vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe.

Thỉnh thoảng, nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. Khi mua máy máy lạnh, bạn nên chọn những dòng máy lạnh thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

9. Mở cửa sổ, cửa kính liên tục

Khi đang bật máy lạnh, nếu bạn liên tục mở cửa ra vào khiến cho khí lạnh bị thoát ra ngoài nhanh chóng. Khi đó khí nóng tràn vào, máy lạnh tiếp tục phải tốn điện năng để làm mát phòng, do đó rất tốn điện.

10. Không vệ sinh hoặc thay bộ lọc khí

Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để giúp máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

Ai cũng biết thời tiết mùa nóng rất khó chịu nhưng cũng không nên vì vậy mà lạm dụng máy lạnh một cách quá mức. Điều này có thể gây hại đến sức khỏe gia đình mà cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hóa đơn tiền điện nữa. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh nhé các bạn!

Theo Bestie