Khoai lang quý như blueberries đắt tiền nhưng mọi người xem thường

(BaoveNTD) - Khoai lang là một loại thực phẩm quý, với hàm lượng vitamin A, C và B6 dồi dào,thậm chí còn chứa cả folate.  Hơn nữa, với giá thành rất rẻ  lại phổ biến nên đây thật sự là người bạn tốt cho sức khỏe của mọi người, mọi gia đình.


Khoai lang là một loại thực phẩm với hàm lượng vitamin A,C và B6 dồi dào

Giàu vitamin A, C và B6

Khoai lang là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin A, bên cạnh đó khoai lang chứa một lượng đáng kể vitamin C, B6 và folate. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C sẽ giảm mỗi ngày sau khi thu hoạch, vì thế, người tiêu dùng nên lựa mua khoai lang tươi, mới thu hoạch.

Vỏ khoai lang chứa hàm lượng chất chống oxy hóa (antioxidants) không thua gì blueberries đắt tiền. Bên cạnh cách luộc khoai truyền thống, nấu khoai lang bằng lò vi sóng cũng là một cách tốt nhất để giữ hàm lượng antioxidants cao nhất từ vỏ - thông điệp mà TS.BS. Greger gửi đến chúng ta.

TS.BS. Greger cũng cho thấy rằng nướng hay chiên khoai lang  sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng nhất so với luộc  khoai hoặc dùng lò vi sóng. Thậm chí, khoai lang chiên trong dầu sẽ sinh ra  hợp chất acrylamide – một tiền chất gây ung thư. 

Trẻ em từ 6 tháng tuổi, các mẹ có thể bố sung khoai lang vào khẩu phần ăn cho các bé. Đây sẽ là nguồn cung cấp thêm protein, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác cho bé. Tuy nhiên, tránh cho trẻ ăn khoai vào buổi tối.

Bảo quản khoai lang: Để khoai ở nhiệt độ phòng (không để trong tủ lạnh), nơi ít ánh sáng, và dùng trong 7 ngày từ khi mua về.

Cách nấu khoai lang bằng lò vi sóng: Nấu khoai lang bằng lò vi sóng được xem là cách tốt nhất để bảo toàn phần lớn các chất dinh dưỡng trong khoai lang.

Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, và tránh bị mất vitamin C khi luộc khoai lang bằng nước. Nó cũng rất thích hợp cho các bạn làm thức ăn dặm cho các bé. Gồm 4 bước đơn giản:

Bước 1: Rửa sạch khoai và dùng nĩa đâm vài lỗ trên mặt khoai.

Bước 2: Dùng 1 miếng khăn giấy sạch quấn quanh củ khoai.

Bước 3: Đặt củ khoai đã quấn giấy vào lò vi sóng, chỉnh 9 phút (150-200g), khoảng 4 đến 5 phút thì trở mặt khoai. 

Bước 4: Khi khoai đã chín đều là bạn đã có thể thưởng thức những củ khoai thơm ngon.


Cách nấu khoai lang bằng lò vi sóng

Chỉ với 4 bước đơn giản như trên, các bạn đã  tiết kiệm được kha khá thời gian mà lại có thể giữ nhiều nhất các chất dinh dưỡng trong khoai lang.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê