Nhảy với vũ điệu giá dầu!

 Mỹ lạc quan về kinh tế trong khi Iran và Algeria lo cắt giảm ngân sách.

Giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong năm năm qua. Tuy nhiên, giá dầu sẽ không còn giảm tiếp nữa. Các chuyên gia đánh giá như trên bên lề hội nghị thượng đỉnh Bắc Phi về dầu khí tổ chức tại Algeria trong ba ngày kể từ ngày 7-12 (giờ địa phương).

Ông Ali Hached, cố vấn Bộ Năng lượng Algeria, ghi nhận giá dầu đã giảm hết mức rồi và giá dầu có thể sẽ nhảy vọt nếu các nước sản xuất dầu thô chấm dứt tình trạng cung ứng thừa mứa trên thị trường.

Chuyên gia Chergui Dgemoi người Algeria cho rằng hiện nay giá dầu giảm do nhu cầu giảm nhưng từ sáu đến tám tháng nữa nguyên nhân này sẽ biến mất do kinh tế thế giới sẽ hồi phục. Lúc đó giá dầu có thể sẽ lại vọt lên mức 100 USD/thùng.

Algeria (nước xuất khẩu dầu thô thứ 18 thế giới) đang xính vính với giá dầu giảm.

Lý do: Algeria sử dụng 96% nguồn thu xuất khẩu dầu thô để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phổ biến.

gia-dau

Saudi Arabia và Mỹ cạnh tranh sản xuất dầu thô trong niềm vui của người tiêu dùng (consumers) vì giá dầu giảm. Biếm họa của John Cole (báo Mỹ THE SCRANTON TIMES-TRIBUNE).

Theo báo Le Temps d’Algérie (Algeria), các chuyên gia Algeria đánh giá với giá dầu thấp hơn 100 USD/thùng, kế hoạch năm năm 2015-2019 của Algeria đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó tại Iran (nước xuất khẩu dầu thô thứ sáu thế giới), cùng ngày 7-12, Tổng thống Hassan Rouhani đã trình trước Quốc hội dự toán ngân sách được soạn thảo căn cứ giá dầu 70 USD/thùng.

Ông ghi nhận: “Trong năm tháng gần đây, giá dầu Brent từ hơn 110 USD giảm còn 70 USD/thùng, tức giảm hơn 36%. Đây là mức giảm chưa từng có. Trong ngắn hạn thu nhập của chúng ta sẽ bị giảm. Để bù đắp vào phần giảm này, chúng ta bắt buộc phải tăng xuất khẩu các mặt hàng không phải dầu thô”.

Iran đang rơi vào thế “họa vô đơn chí”. Tình hình giá dầu giảm xảy ra đúng lúc sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm 50% do lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu.

Ngoài tăng cường xuất các mặt hàng không phải dầu mỏ (dự kiến thu về 50 tỉ USD/năm), Iran còn buộc phải tăng thuế và chấp nhận nội tệ giảm giá so với USD (từ đó có nguy cơ dẫn đến lạm phát).

Dù giá dầu giảm, Tổng thống Hassan Rouhani vẫn muốn tăng thêm 1/3 ngân sách cho quốc phòng.

Trong ngân sách chung, ngân sách dành cho quốc phòng sẽ tăng 33,5%, tức 282.000 tỉ rial.

Tại Mỹ ngày 7-12, Reuters đưa tin ông Jason Furman, cố vấn kinh tế cho Tổng thống Obama, nhận định Mỹ đang chuẩn bị tăng sản lượng khai thác dầu thì vấp phải tình hình giá dầu giảm.

Dù vậy ông nhận định dù giá dầu có thấp hơn thì Mỹ vẫn tăng sản xuất nhưng tăng với nhịp độ yếu hơn.

Ông ghi nhận giá dầu thấp sẽ giảm thuế má cho người tiêu dùng và có tác dụng thúc đẩy tiêu dùng.

- Năm 2014, kinh tế Mỹ đã tạo 224.000 việc làm mỗi tháng. Thậm chí hồi tháng 11 con số này vọt lên 321.000 việc làm.

- Tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 5,8% hồi tháng 10, mức thấp nhất từ giữa năm 2008. Cách đây một năm con số này lên đến 7%.

- Mức độ lạc quan của người dân Mỹ tăng cao nhất kể từ bảy năm rưỡi nay.

(Số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 5-12)

450 chuyên gia đại diện cho các doanh nghiệp dầu khí lớn ở Bắc Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh về dầu khí ở thủ đô Algiers (Algeria). Trong số các doanh nghiệp quốc tế tham gia có Repsol (Tây Ban Nha), Shell (Anh - Hà Lan), Total (Pháp), Halliburton (Mỹ).

Theo DẠ THẢO (PL)